Ảnh minh họa
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, thời gian qua, nhiều địa phương đã có giải pháp hay và hành động quyết liệt, cụ thể trong việc thực hiện siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện; do làm tốt công tác vận động, tuyên truyền kết hợp xử lý nghiêm vi phạm, nên nhiều lái xe, chủ xe đã tự giác khắc phục, cắt giảm kích thước thùng hàng của xe phù hợp với quy định; được nhân dân đồng tình ủng hộ, dư luận đánh giá cao, góp phần đảm báo trật tự an toàn xã hội, kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí. Tuy nhiên qua theo dõi, Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhận thấy hiện nay ở các địa phương vẫn còn xe ô tô tải tự đổ có kích thước thùng hàng lớn hơn quy định, trong đó có xe đã tái vi phạm hàn nối tăng kích thước thùng hàng. Các xe trên hoạt động chủ yếu phục vụ sản xuất, thi công xây dựng công trình, chạy nội vùng của địa phương.
Để giải quyết tận gốc chở hàng quá tải trọng, phòng chống việc tái vi phạm, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các cơ quan đơn vị mở đợt cao điểm triển khai thực hiện một số nội dung sau: Các Sở Giao thông vận tải tham mưu cho UBND có văn bản yêu cầu tăng cường công tác tuyên truyền; giao lực lượng chức năng mở đợt ra quân cao điểm xử lý nghiêm đối với các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hóa có sử dụng xe vi phạm về kích thước thùng hàng và chở quá tải trọng quy định; tăng cường giám sát công tác kiểm soát tải trọng phương tiện. Tăng cường kiểm tra các doanh nghiệp, dự án, nhà thầu thi công, chủ xe và lái xe trên địa bàn trong việc thực hiện cam kết không xếp hàng hóa lên xe quá tải trọng; không chở hàng quá tải trọng; không sử dụng phương tiện cơi nới kích thước thùng hàng; không tiếp nhận hàng hóa, vật tư từ xe ô tô chở quá tải trọng quy định.
Các Cục Quản lý đường bộ chỉ đạo các Chi cục Quản lý đường bộ cử cán bộ kiểm tra, nắm tình hình, có số liệu, hình ảnh về xe tải tự đổ vi phạm hoặc tái vi phạm tự ý cơi nới kích thước thành thùng; tên và địa chỉ các doanh nghiệp, nhà thầu, công trình xây dựng… vẫn sử dụng xe vi phạm về kích thước thành thùng. Thành lập đoàn công tác do lãnh đạo Cục làm trưởng đoàn, trực tiếp làm việc với các địa phương, doanh nghiệp, nhà thầu xây dựng… để tuyên truyền, nhắc nhở, đồng thời đề nghị có biện pháp xử lý triệt để.
Tiếp tục duy trì các Đội kiểm tra cơ động, tập trung bố trí lực lượng phối hợp với các lực lượng chức năng của địa phương để kiểm soát tải trọng xe tại khu vực gần nơi xuất phát nguồn hàng và nơi tiếp nhận hàng hóa (Cảng, kho bãi, khu công nghiệp, nhà máy, khu mỏ, công trường thi công...); kiểm tra đột xuất xe vi phạm tại một số đoạn tuyến quốc lộ. Tổng hợp danh sách, số xe vi phạm gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam đề nghị có biện pháp xử lý khi thực hiện việc đăng kiểm định kỳ.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ đạo các Trung tâm đăng kiểm địa phương có biện pháp kiên quyết xử lý các xe ô tô tải tự đổ tái vi phạm về kích thước thành thùng xe (chú ý cắt hai bên thành thùng và cả thành thùng sau). Công khai danh sách các xe vi phạm, tái vi phạm về kích thước thành thùng xe. Có phản hồi về Sở Giao thông vận tải, Cục Quản lý đường bộ và Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc phối hợp xử lý các xe vi phạm, tái vi phạm về kích thước thành thùng xe.
Theo Báo Giao thông