Ảnh minh họa – Nguồn: internet

Diện mạo bến xe Miền Tây mới

UBND TP.HCM chính thức duyệt dự án Bến xe Miền Tây mới được xây tại khu E – Đô thị mới Nam thành phố tại xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh với diện tích gần 20ha.

Bến xe Miền Tây mới sẽ được tổ chức không gian theo mô hình TOD (Transit Oriented Development) gắn với công trình tổ hợp đa chức năng gồm khách sạn, thương mại – dịch vụ, văn phòng, trung tâm mua sắm…

Việc di dời BX Miền Tây mới về khu Nam Sài Gòn sẽ tạo sự kết nối với hệ thống giao thông và các phương thức vận tải có sức chở lớn di chuyển trên các trục đường quốc lộ 1A, đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương và đại lộ Nguyễn Văn Linh. Đồng thời, đảm bảo kết nối các khu dân cư mới tại khu vực này.

Vị trí bản đồ Bến xe Miền Tây mới (vòng tròn đỏ) ở khu E – Khu đô thị mới Nam Sài Gòn – Ảnh: Ashui.

Theo dự kiến, BX Miền Tây mới đi vào hoạt động sẽ phục vụ 50.000 hành khách/ngày, 2.500 lượt xuất bến/ngày. Đồng thời, dự án sẽ kết nối đồng bộ với hệ thống giao thông công cộng như tuyến metro, xe buýt nhanh – BRT và các tuyến xe buýt trong tương lai.

Hiện, UBND TP.HCM tiến hành giao Tổng Công ty Cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn TNHH một thành viên (Samco) làm chủ đầu tư và yêu cầu lập đồ án quy hoạch chi tiết phải hoàn thành trong năm nay.

Phía Samco đã gấp rút cùng các sở ngành lập quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 đồ án xây dựng bến xe Miền Tây mới. Hiện, các đơn vị đang lấy ý kiến cộng đồng dân cư về đồ án trên và dự kiến sẽ hoàn tất trong tháng 4/2017.

Bên cạnh đó, Samco đã chuẩn bị vốn bồi thường giải tỏa mặt bằng với tổng kinh phí 726 tỷ. Tổng diện tích giải phóng mặt bằng là 24,33ha, trong đó diện tích xây dựng bến xe Miền Tây mới là 17ha, depot (trạm bảo hành sửa chữa xe) của tuyến xe buýt BRT (buýt nhanh) và lộ giới Quốc lộ 1A là 4,33ha. Theo UBND huyện Bình Chánh tiến độ bồi thường mặt bằng sẽ gấp rút hoàn thành trong quý 3/2017 này.

Hoài niệm “Xa Cảng miền Tây”

Trước đây, BX Miền Tây có tên gọi cũ là “Xa Cảng Miền Tây”. Cái tên “Xa Cảng” với ý nghĩa là “cảng xe” phần nào nói lên quy mô và tầm quan trọng của bến xe này. Từ háng 7/1975, Xa Cảng có tên gọi mới là bến xe Miền Tây với diện tích mở rộng là 39.000m2.

Phần lớn, người dân đi từ TP.HCM về các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long bằng xe đò đều qua Bến xe Miền Tây trên đường An Dương Vương, phường An Lạc, quận Bình Tân.
Theo một số người lớn tuổi sống gần khu vực bến xe Miền Tây, vì bến xe này nằm ở cửa ngõ Tây Nam Sài Gòn, kết nối thành phố với các tỉnh ĐBSCL nên được gọi là Xa Cảng miền Tây.

Ảnh minh họa – Nguồn: internet.

Nhiều người cho rằng, BX Miền Tây có mặt được và có những hạn chế nhưng từ lâu, nơi đây trở thành một phần không thể thiếu trong mỗi người dân Sài Gòn, người miền Tây. Biết tin bến xe Miền Tây được di dời, bà Thay (62 tuổi) – chủ tiệm tạp hóa gần đó trầm buồn cho biết, cả nhà bà ai cũng buồn vì mấy chục năm rồi chỗ bà ở vừa là nơi sinh sống, làm ăn. Gia đình bà gắn bó lâu rồi, giờ bến xe di dời bà có chút tiếc nuối.

Giờ đây, bến xe Miền Tây hay Xa Cảng miền Tây ngày nào chỉ còn là ký ức. Dẫu vậy, người dân Sài Gòn, người miền Tây… cũng đang hy vọng khi BX Miền Tây mới chính thức đi vào hoạt động, thành phố sẽ khoác lên diện mạo hiện đại, an ninh đảm bảo, thuận tiện trong giao thông, đô thị ngày gọn đẹp hơn.

Trước đó vào đầu năm 2014, UBND TP.HCM đã có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép điều chỉnh quy hoạch BX Miền Tây mới về xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh (khu E Phú Mỹ Hưng) với quy mô từ 16 ha đến 20 ha, thay vì quy hoạch tại xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh như trước đây và đã được chấp thuận.

                                                                                                           Nguồn tinmoi.vn