Tại nạn trên Quốc lộ 1 A, địa phận xã Phú Hưng, huyện Cái Nước ( ảnh internet)

Chỉ trong 11 tháng năm 2016 trên địa bàn huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau xảy ra gần 20 vụ tai nạn giao thông, làm chết 12 người, bị thương 14 người. Trước tình hình tai nạn giao thông vẫn chưa được kiềm chế chính quyền địa phương và người dân đề xuất giải páp cấp bách giảm thiểu tai nạn giao thông.

Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ và các văn bản pháp quy hướng dẫn thi hành thì tốc độ tối đa đối với xe mô tô trên Quốc lộ tại các khu vực thưa thớt dân cư và mật độ xe lưu thông ít là 60 km/h. Quy định này được áp dụng vào Đoạn Quốc lộ 1A đi qua địa phận huyện Cái Nước. Nhưng khổ nỗi trên đoạn đường này ít có khúc nào thưa thớt dân cư và lúc nào cũng nườm nượp xe lưu thông. Nơi nào cũng có đường ngang mở ra từ nhà của người dân hay các đầu lộ giao thông nông thôn. Xe môtô thường chạy sát lề, cộng với thói quen chạy với tốc độ tối đa cho phép, thậm chí hơn, chỉ cần một phương tiện, hay vật nuôi đâm ngang. nói theo kiểu dân gian là “chỉ còn cách trời cứu”.  Giải pháp giảm thiểu tai nạn giao thông căn cơ là phải quy định lại tốc độ tối đa trên đoạn đường này từ 60 km/h xuống còn 50 km/h.     

Chủ tịch UBND xã Tân Hưng Đông, huyện Cái Nướcông Trần Hoàng Đạo bày tỏ “theo tôi quy định tốc độ như hiện nay là cao, bởi lẻ đây là đoạn đường có rất nhiều phương tiện lưu thông và đoạn này có đến 3 cái chợ: Thạnh Phú, Cái Rắn, Rau Dừa, nếu quy định tốc độ tối đa 3 khu vực chợ này là 50km/giờ e rằng tai nạn còn tiếp tục xảy ra” .

Tai nạn giao thông do chạy xe mô tô quá tốc độ tại Cái Nước ( ảnh internet)

Thời gian quantrên tuyến quốc lộ 1A khi đi qua xã Tân Hưng Đông, huyện Cái Nước, có một trạm tuần tra kiểm soát thuộc biên chế Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Cà Mau thường xuyên túc trực. Việc bố trí này góp phần hữu hiệu ngăn chặn tình trạng vi phạm luật giao thông. Tuy nhiên, việc tuần tra kiểm soát này dời về chưa đảm bảo thường xuyên khép kín địa bàn và kiểm soát tốc độ chưa nghiêm.

Chủ tịch UBND xã Phú Hưng, Hà Ngọc Sáu đề xuất “ lực lượng cảnh sát giao thông cần áp dụng những phương thức linh hoạt hơn nữa, thay vì bắn tốc độ thường xuyên tại các trên các đoạn đường quy định tốc độ tối đa là 50 km/h vào ban ngày. Chuyển sang bắn tốc độ trên những đoạn đường quy định tốc độ tối đa 60 km/h, vào ban đêm. Có như vậy mới ngăn chặn hữu hiệu tai nạn giao thông.  

Quốc lộ 1 A đoạn Cà Mau – Cái Nước đang hư hỏng nặng.( ảnh internet)

Từ đầu tháng 9-2016 đến nay, trên tuyến Quốc lộ 1A, đoạn từ thành phố Cà Mau đến Cái Nước bị hư hỏng nặng khiến nguy cơ mất an toàn giao thông luôn ở mức cao. Đường hư hỏng, mặt đường bị lún xuống, tạo thành nhiều ổ gà, ổ voi có độ sâu từ 10-20 cm; đặc biệt, nơi đường bị hư hỏng nặng có những chỗ lún có chiều rộng khoảng 1m. Hư hỏng nặng nhất là đoạn từ chợ Nhà Phấn thuộc xã Thạnh Phú đến trung tâm xã Tân Hưng Đông, thuộc địa phận huyện Cái Mặt đường xấu đã gây ra không ít nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện nhất là các mô tô. 

Chị Hồ Thu Ba, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước bức xúc nói : “ Khi đi qua những đoạn này do né ổ gà không ít phương tiện va quẹt nhau.Gần đây ngành chức năng cũng triển khai lực lượng đi vá đường, nhưng hơn chục ngày gần đây tình trạng này lại diễn ra. Việc duy tu sửa chữa ngay đoạn đường này cũng là một giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông” .

Đừng khoán trắng nhiệm vụ đảm bảo TT ATGT cho CSGT( ảnh internet)

Trong đảm bảo an toàn giao thông không thể khoán trắng cho Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông mà đòi hỏi trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Tất cả các cơ quan ban ngành cần xem việc tuyên truyền, giáo dục, xây dựng văn hóa giao thông là nhiệm vụ thường xuyên liên tục. Hội viên các đoàn thể hiện đang phủ kín các địa bàn, thì không có lý do gì không đưa tiêu chí gia đình mỗi hội viên phải tự giác trong việc chấp hành pháp luật giao thông vào việc bình xét bầu chọn hàng tháng, hàng quý, hàng năm. Nâng cao ý thức người tham gia giao thông từ cải thiện kết cấu hạ tầng, chú trọng đúng mức công tác tuyên truyền, giáo dục, tăng cường tuần tra kiểm soát phát hiện, xử lý răn đe, những giải pháp thường xuyên được nhắc đến nhưng làm như thế nào một cách hiệu quả nhất đòi hỏi phải xây dựng kế hoạch chi tiết. Những giải pháp vừa đề cập là một gợi ý trong hàng ngàn gợi ý gửi đến các cơ quan ban ngành, đoàn thể và người tham gia giao thông nhằm giảm bớt nỗi đau, mất mát do tai nạn giao thông trên tuyến quốc lộ 1 A đoạn Cà Mau – Cái Nước..

Thiên Ân