Tráng keo chống đinh cho lốp ô tô là gì?

Phương pháp tráng keo chống đinh hay còn gọi tráng lốp chống đinh đang trở nên phổ biến với tác dụng bảo vệ lốp xe khi di chuyển. Đây thực chất là việc sử dụng một lớp keo hay cao su non phủ lên bề mặt trong của lốp, nhằm đem tới tác dụng bảo vệ lốp xe khỏi những vật sắc nhọn.

Lớp tráng này thường có độ dày khoảng 3-5mm. Khi lốp xe cán phải đinh, lớp tráng này sẽ lấp đầy lỗ thủng do đinh gây ra.

Tráng keo chống đinh là phủ một lớp keo hoặc cao su non lên bề mặt trong của lốp. Ảnh minh họa.

Công nghệ tráng lốp chống đinh có thể được ứng dụng cho nhiều loại lốp xe như: lốp xe phổ thông, xe địa hình, xe thể thao.

Thông thường công nghệ này thường được dùng trên những chiếc xe không được trang bị lốp dự phòng. Giá tráng keo chống đinh cho một lốp xe dao động từ 1-1,5 triệu đồng. Để tráng keo cho toàn bộ bánh xe sẽ cần từ 4-6 triệu đồng.

 

Lốp run-flat sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội, tuy nhiên tại Việt Nam loại lốp này không được ưa chuộng do tuổi thọ thấp và chi phí thay thế đắt đỏ.

Vì sao nên tráng lốp chống đinh cho xe ô tô?

Tráng keo chống đinh là một giải pháp hiệu quả khi chủ xe không sẵn sàng hoặc không đủ kinh phí để trang bị loại lốp chống xịt hiện đại run-flat.

Lớp tráng sẽ giúp giảm thiểu các tình trạng mòn, vỡ và bục lốp khi gặp vật sắc nhọn. Đặc biệt là khi tham gia giao thông, người lái cũng sẽ được đảm bảo an toàn, tránh những vấn đề nguy hiểm liên quan đến lốp xe.

Với những loại lốp thông thường, khi bị cán đinh hay vật nhọn, lốp xe sẽ bị mất áp suất ngay lập tức. Tuy nhiên đối với lốp tráng lớp chống đinh thì sẽ không đột ngột mất áp suất. Hơn nữa, lớp keo tráng còn giúp giảm 30% tiếng ồn từ mặt đường và lốp xe vọng vào khoang lái.

Việc tráng lốp cũng giúp chủ xe tiết kiệm thời gian thay lốp dự phòng hay gọi cứu hộ khi gặp sự cố.

Tráng keo chống đinh chỉ có tác dụng bảo vệ lốp khỏi những loại đinh vít nhỏ. Ảnh minh họa.

Tuy có nhiều ưu điểm vượt trội nhưng việc tráng keo chống đinh vẫn đem tới những nhược điểm khó khắc phục.

Anh Đức Dũng, chủ gara ô tô 879 trên đường Lê Trọng Tấn, Hà Đông chia sẻ, nếu lớp keo tráng có mật độ dàn không đều sẽ dễ dàng dẫn tới tình trạng lốp xe mất cân bằng động. Việc này dẫn đến hiện tượng rung lắc xe khi di chuyển tốc độ cao.

Ngoài ra việc tráng keo cũng làm tăng đáng kể trọng lượng của lốp xe, tạo ra lực cản lăn lớn hơn, gây tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.

"Việc sử dụng những loại keo tráng chất lượng kém có thể dẫn tới tình trạng chảy keo khi lốp xe di chuyển trong điều kiện thời tiết nắng nóng. Keo tráng chống đinh cũng chỉ có tác dụng bịt kín những lỗ thủng có đường kính dưới 6mm, nên chỉ có thể bảo vệ lốp xe khỏi những chiếc đinh, vít loại nhỏ", anh Dũng cho biết thêm.

Anh Dũng cũng đưa ra lời khuyên, khi tráng lốp nên thực hiện tại các địa chỉ thi công uy tín, bởi nếu tráng lốp không đúng kỹ thuật, lốp xe có thể bị hư hại sau một thời gian. Lớp keo kém chất lượng cũng có thể gây ảnh hưởng tới chất lượng la-zăng và lốp xe. Chưa kể, các loại keo không rõ nguồn gốc có thể gây tác dụng xấu tới môi trường.

Theo Báo Giao thông