Những tiến bộ trong công nghệ đã giúp các nhà sản xuất ô tô chạy các thử nghiệm trên xe của họ ngay cả trước khi nguyên mẫu thử nghiệm chính thức xuất hiện trên đường công cộng. Nhưng trước khi máy tính ra đời, các nhà sản xuất đã có một cách khác để thu thập dữ liệu và thử nghiệm phương tiện của họ. Các kỹ thuật viên của Mercedes-Benz đã đưa ra một giải pháp khá khéo léo liên quan đến một chiếc 300 “Adenauer” độc nhất vô nhị.

Phía trước của Messwagen

Được đặt tên là Measuring Car (hay “Messwagen” trong tiếng Đức, với nghĩa tạm dịch là “Xe Đo Lường), nó là một chiếc W189 đã được biến đổi thành một chiếc wagon 2 cửa. Nhưng tại sao lại sử dụng một chiếc sedan đầu bảng làm phương tiện thu thập dữ liệu mà không phải là một mẫu xe thấp cấp hơn? Mercedes-Benz nói rằng họ cần một phương tiện lớn và tốc độ để chạy theo xe thử nghiệm và vận chuyển các thiết bị đo lường cồng kềnh.

Messwagen bắt đầu được đưa vào sử dụng trong năm 1960. Dù có vai trò chính là “ngựa thồ”, nó vẫn khá phong cách nhờ phần đuôi xe kéo dài, cửa sổ toàn cảnh, và vây đuôi. Như thấy trong ảnh, các thiết bị đo lường cộng với máy phát điện trên xe được đặt ở phía sau. Tuy nhiên, những cửa sổ lớn đó hẳn đã làm cho khu vực phía sau trở nên ấm nóng đặc biệt hơn đối với người kỹ sư chịu trách nhiệm thu thập dữ liệu.

Phía sau của Messwagen

Chiếc xe độc đáo này có trang bị động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 3.0 lít, sản sinh công suất 160 mã lực. Mặc dù nghe có vẻ không nhiều ngày nay, nhưng nó là một trong những động cơ mạnh nhất mà Mercedes-Benz sản xuất vào thời điểm đó. Tốc độ tối đa của xe là khoảng 120 km/h với tất cả số thiết bị nặng nề bên trong.

Vậy phòng thí nghiệm di động này đã giúp gì cho các kỹ sư? Chiếc Messwagen được kết nối với một phương tiện khác thông qua một sợi cáp dài tới 30 mét. Đường dây này truyền dữ liệu đến các thiết bị đo lường trong Messwagen. Dữ liệu cảm biến từ xe được ghi lại trên một cuộn băng từ mà sẽ được phân tích sau quá trình thử nghiệm trên đường.

Hình ảnh Messwagen hoạt động trên đường

Messwagen đã phục vụ Mercedes-Benz cho đến đầu những năm 70. Những tiến bộ trong công nghệ đồng nghĩa với việc giảm dần nhu cầu cho tất cả các loại dây cáp và thiết bị cồng kềnh, đưa chiếc xe vào cảnh “nghỉ hưu”. Ngày nay, các chương trình mô phỏng máy tính và kết nối không dây giúp việc đo lường và thu thập dữ liệu xe thử nghiệm trở nên dễ dàng hơn nhiều. Tuy nhiên, thật tuyệt khi thấy những chiếc xe như Messwagen nhận được sự trân trọng đáng có thay vì cuối cùng bị bỏ rơi tại một bãi phế liệu.

Theo tinxe.vn