Ngày 13/7, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn đầu đoàn công tác Bộ GTVT kiểm tra tiến độ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn- QL45.
Đại diện Ban QLDA Thăng Long báo cáo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tình hình thi công xây dựng tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45
Không được viện bất cứ lý do gì để chậm tiến độ
Báo cáo Bộ trưởng, ông Lương Văn Long, Giám đốc điều hành dự án Mai Sơn - QL45 (thuộc Ban QLDA Thăng Long) cho biết, đến nay công tác GPMB với tổng chiều dài 63,37km (tỉnh Ninh Bình 14,35km, tỉnh Thanh Hóa 49,02km) đã cơ bản hoàn thành. Việc di dời hạ tầng kỹ thuật, tái định cư cũng không còn vướng mắc.
Trên toàn dự án đang triển khai 68 mũi thi công tại 5 gói thầu gồm 30 mũi thi công đường, 34 mũi thi công cầu và cấu kiện, 4 mũi thi công hầm.
Tổng sản lượng thi công đến nay đạt 4.684,59 tỷ đồng, tương đương 66,81% giá trị xây lắp theo hợp đồng (7.011,47 tỷ đồng), cơ bản đáp ứng tiến độ yêu cầu.
Theo báo cáo của chủ đầu tư, sản lượng thi công đến nay đạt 4.684,59 tỷ đồng, tương đương 66,81% giá trị xây lắp theo hợp đồng
Cũng theo đại diện chủ đầu tư, đến thời điểm này việc xử lý nền đất yếu đã hoàn thành, khối lượng đắp nền đường đạt khoảng 94% thiết kế (còn lại tại gói thầu số 14 đang bị vướng và đã đưa chuyên gia vào để có biện pháp xử lý nền đất yếu).
Ông Long cũng cho biết, thời gian vừa qua việc thi công dự án gặp không ít khó khăn như giá các loại nguyên, nhiên, vật liệu tăng giá khiến các nhà thầu gặp khó khăn về tài chính; việc vận chuyển vật liệu, hoạt động của máy móc thi công, thời tiết mưa nhiều cũng ảnh hưởng tới tiến độ…
Vách núi phía nam hầm Tam Điệp tại dự án được gia cố mái chống trượt sạt đất đồi
Về việc này, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng "không có lý do gì để cản trở tiến độ thi công dự án".
"Thời tiết không phải lúc nào cũng mưa. Đến tháng 8, tháng 9 mưa cũng đổ lỗi cho mưa? Những ngày nắng vì sao không tận dụng tăng ca làm để bù tiến độ? Việc xử lý nền đất yếu thì đã có chuyên gia", Thứ trưởng Thọ truy vấn và lưu ý chủ đầu tư không được viện lý do này, lý do khác.
Riêng đối với giá nguyên, nhiên, vật liệu tăng, Thứ trưởng cho biết sẽ có hướng để trình Chính phủ xem xét, hỗ trợ cho các đơn vị thi công cao tốc.
"Đơn vị thi công nào yếu thì đuổi ra khỏi dự án"
Trao đổi với Ban QLDA Thăng Long, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng: "Làm việc đừng có tư tưởng kéo dây kéo dưa. Làm xong chỗ này cho gọn rồi rút để tập trung vào chỗ khác.
Điển hình như ở gói thầu số 11, lần trước đi thực tế cũng hứa với tôi sẽ rải cấp phối đá răm, thảm nhưng đến nay cả 1 tháng vẫn chưa xong. Nắng ráo thì phải tận dụng, làm ngày, làm đêm chứ đừng đến khi lãnh đạo hỏi thì vâng, dạ rồi để đó”.
Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA chỉ đạo các nhà thầu tập trung làm ngày, làm đêm đẩy nhanh tiến độ
Ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban QLDA Thăng Long cho biết, sẽ yêu cầu các gói thầu tập trung nhân, vật lực để thi công đảm bảo tiến độ. Trong tháng này xong phần cấp phối đá răm và tận dụng thời tiết khô ráo để làm ngày, làm đêm.
Hạng mục hầm Tam Điệp trên tuyến cao tốc đã cơ bản hoàn thiện
Thị sát dọc đoạn tuyến từ gói thầu XL10, XL11, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng còn rất nhiều đoạn chưa đổ bây, khi thời tiết mưa gió sẽ ảnh hưởng lớn đến tiến độ chung của cả dự án.
“Tôi cứ nghĩ chỗ nào cũng đã hoàn thành 10 - 20km đường rồi nhưng thực tế nhiều chỗ chưa thảm lớp K98, chưa rải cấp phối đá răm lớp 1.
Ban QLDA chỉ đạo các nhà thầu tập trung thảm để ra 1 đến 2 lớp đá. Cứ tình trạng như thế này thì kéo dài đến bao lâu? Nhất quyết phải làm sớm, làm cho xong, phải chủ động xử lý dứt điểm”, Bộ trưởng yêu cầu.
Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo: “Tại các gói thầu, đơn vị thi công nào yếu thì đuổi ngay ra khỏi dự án nhường cho những đơn vị mạnh vào làm.
Các nhà thầu ở đây làm không xong thì đừng mong tham gia thầu hoặc chỉ định thầu giai đoạn 2 của dự án cao tốc Bắc - Nam.
Bởi dự án này không chỉ Bộ GTVT đi kiểm tra mà còn nhiều bộ, ngành Trung ương đi kiểm tra, giám sát. Làm mà chưa xong, chưa gọn thì đừng mong tham gia giai đoạn 2”.
Dự án Mai Sơn - QL 45 thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, tổng chiều dài 63,37km, đi qua địa phận hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hoá; tổng mức đầu tư 12.111 tỷ đồng, do Ban QLDA Thăng Long làm chủ đầu tư.
Dự án được khởi công vào ngày 30/9/2020, hoàn thành trong năm 2022. Dự án được chia thành 5 gói thầu xây lắp (từ XL10 đến XL14). Điểm nhấn trên dự án có 2 hầm chui là hầm Tam Điệp và hầm Thung Thi.
Theo Báo Giao thông