ảnh minh họa - Thiên Ân st

Theo bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thới Bình: Khoảng 17 giờ 30 phút ngày 28/11/2015, Lê Thanh S điều khiển xe mô tô (biển kiểm soát 69H1-009.70) chở Lê Văn Trí đi trên tuyến lộ bê tông từ hướng xã Tân Bằng về xã Biển Bạch, huyện Thới Bình. Khi đến ấp Kinh 9, xã Tân Bằng, S không đi đúng phần đường, lấn sang bên trái đụng vào xe mô tô (biển số 69U1-4709), do anh Đàm Thanh Nghiệp điều khiển ngược chiều trên xe chở 3 người con. Tai nạn xảy ra làm anh Nghiệp tử vong trên đường đi cấp cứu. S, Trí và 3 người con của anh Nghiệp đều bị thương tích.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường (ngày 29/11/2015), xác định: Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn là đoạn đường cong về bên phải theo hướng Tân Bằng - Biển Bạch, tầm nhìn hạn chế, nằm trong khu vực biển báo đường cong, mặt lộ cấu trúc bằng bê tông, bằng phẳng, có chiều rộng 2,6 mét, từ tâm vùng đụng vào lề phải theo hướng khám nghiệm là 2,1 mét, xác định được 6 vết cày của xe mô tô 69H1-009.70. Khoảng cách từ tâm vùng đụng đến đầu vết cày của xe 69H1-009.70 bằng 1 mét… Từ tâm vùng đụng đến cột biển báo đường cong về bên phải theo hướng Tân Bằng-Biển Bạch bằng 34 mét. Khoảng cách từ tâm vùng đụng đến cột điện số 199 bằng 39 mét.

Tại biên bản khám nghiệm tử thi (ngày 28/11/2015) và kết luận giám định pháp y tử thi số: 11-GĐPY (ngày 30/11/2015) của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Cà Mau kết luận: Nguyên nhân Đàm Thanh Nghiệp chết chấn thương sọ não hở, gãy vỡ xương gò má trái. Và, khi vụ việc xảy ra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Thới Bình có yêu cầu Bệnh viện đa khoa Cà Mau trích mẫu máu xác định nồng độ cồn của S, kết quả xác định nồng độ cồn trong máu S là 187mg/100ml máu. Ngoài việc có uống rượu bia trực tiếp điều khiển, S cũng không có giấy phép lái xe.

Ghi nhận tại hiện trường cùng với khai nhận của S với cơ quan điều tra, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thới Bình đã quyết định truy tố Lê Thanh S về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Từ nội dung trên, tháng 6 năm 2016, Toà án nhân dân huyện Thới Bình đã xét xử sơ thẩm, tuyên bố bị cáo Lê Thanh S phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Áp dụng điểm a, b khoản 2 Điều 202; điểm b, p khoản 1 và khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Lê Thanh S 3 năm tù. Song, đầu tháng7 năm 2016, S đã viết đơn kháng cáo xin hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, S thay đổi nội dung kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cà Mau tham gia phiên tòa, đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của S, giữ nguyên quyết định của án sơ thẩm về hình phạt đối với bị cáo.

Xét thấy, tính chất, mức độ, hậu quả do S gây ra là rất nguy hiểm cho xã hội, thuộc trường hợp rất nghiêm trọng. Tình hình tội phạm “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, hiện nay xảy ra rất nghiêm trọng, có chiều hướng gia tăng nhất là ở vùng nông thôn. Bị cáo S không chấp hành Luật giao thông đường bộ, phạm vào hai tình tiết định khung tăng nặng không giấy phép lái xe và sử dụng phương tiện trong tình trạng có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép gây tai nạn, làm chết người.

Án sơ thẩm đã xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà bị cáo được hưởng nên áp dụng điểm a, b khoản 2 Điều 202; điểm b, p khoản 1 và khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Lê Thanh S 3 năm tù là không nặng và không cho bị cáo được hưởng án treo là đúng quy định của pháp luật. Do đó, đại diện Viện kiểm sát đề nghị không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm về hình phạt đối với bị cáo là có căn cứ nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

Vì các lẽ trên, căn cứ điểm a khoản 2 Điều 248 Bộ luật tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Lê Thanh S, giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số: 38/2016/HSST (ngày 28/6/2016) của Tòa án nhân dân huyện Thới Bình về hình phạt đối với bị cáo. Áp dụng điểm a, b khoản 2 Điều 202; điểm b, p khoản 1 và khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Lê Thanh S 3 năm tù về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”./.

CHẤN PHONG