Các đại biểu tham dự Hội nghị đã phát biểu nhiều ý kiến, kinh nghiệm cũng như đưa ra các sáng kiến nhằm giải quyết các vướng mắc còn tồn đọng trong việc chấp hành đội mũ bảo hiểm cho trẻ em, vấn đề sản xuất và sử dụng mũ bảo hiểm kém chất lượng.


Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể,Phó Chủ tịch Khuất Việt Hùng cùng các đại biểu chủ trì phiên thảo luận

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi xe mô tô, xe gắn máy tại Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định, Nghị quyết 32 đã tạo được dấu ấn lớn không chỉ đối với riêng Việt Nam mà còn trong cộng đồng quốc tế bởi trong 10 năm qua, hầu hết người dân Việt Nam đã thực hiện tốt Nghị quyết này, chấp hành đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện.

“Thành tựu lớn mà chúng ta đạt được này này được Chính phủ và các tổ chức, bạn bè quốc tế quan tâm, ghi nhận. 10 năm thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm cả nước giảm được trên 15.300 người bị chết, số người bị thương. Đây là con số hết sức ấn tượng", Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

“Tuy nhiên, công tác đảm bảo an toàn giao thông phụ thuộc rất lớn vào yếu tố chủ quan, nếu không làm quyết liệt, kiên trì, bền bỉ thì tình hình tai nạn giao thông sẽ diễn biến phức tạp và kết quả trên là không bền vững.  Để tiếp tục làm tốt nhiệm vụ này, tôi yêu cầu Bộ tất cả các cơ quan đơn vị  nghiên cứu đề xuất, tham mưu để xây dựng, bổ sung và hoàn thiện dự thảo chỉ thị Thủ tướng sau 10 năm thực hiện quy định này. Trong giai đoạn tới, khi chỉ thị được ban hành thì phải tuyển truyền phổ biến chỉ thị mới để truyền đạt thông điệp của Chính phủ, của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ Giao thông vận tải và các tổ chức để người dân chấp hành nghiêm”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo.

Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia Nguyễn Văn Thể cũng hoan nghênh doanh nghiệp làm ăn chân chính, sản xuất ra mũ bảo hiểm đạt chuẩn, đồng thời yêu cầu các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các doanh nghiệp sản xuất mũ không đảm bảo chất lượng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng đề nghị các đơn vị thực thi pháp luật, lực lượng công an các cấp bộ ngành, lực lượng quản lý thị trường tăng cường tuần tra kiểm soát thị trường sản xuất kinh doanh mũ bảo hiểm để đời sống người dân được tốt hơn.

Trước đó, tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi xe mô tô, xe gắn máy tại Việt Nam, nguyên Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, nguyên Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Hồ Nghĩa Dũng cho biết, trong những năm 2005, 2006, tình hình tai nạn giao thông tăng vọt, trong số đó, theo thống kê từ các bệnh viện tai nạn giao thông dẫn đến chấn thương sọ não tăng cao và là vấn đề nhức nhối trong xã hội. Trước tình hình đó, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ Giao thông vận tải tham mưu để Chính phủ ban hành Nghị quyết 32 về giải pháp cấp bách kiềm chế giảm tai nạn giao thông trong đó có nội dung quan trọng là cưỡng chế, bắt buộc đội mũ bảo hiểm. Trước đó, trong nhiều năm, các bộ ngành đã thực hiện tuyên truyền nhiều đợt về toàn dân đội mũ bảo hiểm nhưng chưa thành công, hoạt động này chỉ có hiệu quả khi Nghị quyết 32 được ban hành.


Nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng phát biểu tại Hội nghị

“Chính tôi cũng bất ngờ vì một chủ trương như vậy lại được toàn dân ủng hộ. Ban đầu tôi chỉ có đến 80% số người chấp hành thì đã được coi là thành công rồi”, nguyên Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia Hồ Nghĩa Dũng chia sẻ.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cũng cho biết, sau 10 năm triển khai thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy, tỷ lệ người dân chấp hành đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông đến nay đã đạt được hơn 90%.

“Điều này đã góp phần quan trọng trong việc kéo giảm số người chết vì tai nạn giao thông xuống dưới con số 9000 người mỗi năm như hiện nay, đồng thời cũng đã giúp hạn chế những thương tích nặng, đặc biệt là những ca chấn thương sọ não do tai nạn giao thông gây ra đối với người đi mô tô, xe gắn máy", ông Khuất Việt Hùng khẳng định.

Cũng theo ông Khuất Việt Hùng, tỷ lệ đội mũ bảo hiểm cho trẻ em hiện nay còn thấp, ở mức 35-40%, bên cạnh đó, vấn đề sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm giả, kém chất lượng, mũ nhái kiểu dáng mũ bảo hiểm vẫn còn phổ biến. Thực trạng đó đặt ra nhiệm vụ vẫn phải tiếp tục thực hiện những giải pháp cấp bách nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả của quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện trong thời gian tiếp theo.

Tại hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông Đường bộ, đánh giá tỷ lệ người chấp hành đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy hiện đạt hơn 90%, số tỷ lệ còn lại phần lớn nằm ở thế hệ thanh niên, giới trẻ đặc biệt là trong các dịp nghỉ lễ, Tết. Theo đó, ông Nguyễn Ngọc Tuấn cũng đề xuất, đề nghị Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phối hợp, chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa bộ môn giáo dục pháp luật về an toàn giao thông vào chương trình đào tạo chính khóa ngay từ cấp mẫu giáo.


Đông đảo các đại biểu dự buổi Tổng kết

Nhân sự kiện này Quỹ AIP và Quỹ FIA giới thiệu báo cáo nghiên cứu độc lập toàn diện về quá trình 10 năm triển khai các hoạt động liên quan tới mũ bảo hiểm tại Việt Nam. Báo cáo này thực tiễn về chiến dịch đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xemô tô, gắn máy tại Việt Nam. Báo cáo cho thấy có đến 500.000 ca chấn thương đầu và 15.000 ca tử vong đã được ngăn chặn nhờ sự gia tăng của việc đội mũ bảo hiểm trong 10 năm qua. Ngoài ra, nghiên cứu này cũng đánh giá số liệu được thu thập tại Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Hải Dương, nghiên cứu cho thấy tỷ lệ các bệnh nhân bị tổn thương não nghiêm trọng đã giảm từ 21% năm 2007 xuống 13.6% năm 2016.

Ông Greig Craft, Chủ tịch Quỹ AIP cũng cho biết: "Câu chuyện ở Việt Nam là một minh chứng cho mọi vấn đề đều có thể thực hiện được nếu có sự quyết tâm từ phía chính quyền, các tổ chức phi chính phủ, tổ chức nhà nước và tư nhân cùng phấn đấu cho những mục tiêu chung. Với những nỗ lực phối hợp, hệ thống luật chặt chẽ và sự ủng hộ của chính quyền địa phương cùng các tổ chức quốc tế, chúng ta hoàn toàn có thể thành công".

Nguồn mt.gov.vn