Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Cà Mau, năm 2018 trên địa bàn xảy ra 75 vụ tai nạn giao thông, làm chết 29 người, bị thương 93 người. So với cùng kỳ năm 2017, giảm 6 vụ (- 7,4%), giảm 04 người người chết (-12,1%), giảm 15 người bị thương (-13,9%). Xảy ra 12 vụ tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em (đường bộ), làm chết 02 người, bị thương 15 người. So với cùng kỳ 2017: giảm 12 vụ (-50%); tăng 01 người chết (+ 100%); giảm 10 người bị thương (- 40%). Ngoài ra, còn xảy ra va chạm giao thông 67 vụ, bị thương 107 người. Phần lớn phương tiện gây tai nạn giao thông do xe máy chiếm 63,9%, liên quan đến xe ô tô chiếm 27,9%. Nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông chủ yếu do ý thức người điều khiển phương tiện vi phạm quy tắc giao thông, độ tuổi của người gây tai nạn giao thông trung bình từ 18 đến 55 tuổi; dưới 18 tuổi chiếm gần 15%, đa số sinh sống ở các vùng nông thôn. Ở đường thủy phương tiện đi đêm không có đèn chiếu sáng, phóng nhanh, vượt ẩu, không chú ý quan sát. Độ tuổi của người gây tai nạn giao thông trung bình từ 18 đến 55 tuổi, đa số sinh sống ở các vùng nông thôn.

Năm 2018, Tòa án nhân dân 2 cấp trong tỉnh Cà Mau đã đưa ra xét xử hình sự 69 vụ , liên quan 75 bị cáo gây tai nạn giao thông.

Theo ông Nguyễn Trung Nhân, Phó giám đốc Sở Y tế, trong năm 2018 các cơ sở y tế tiếp nhận 4.006 ca chấn thương do tai nạn giao thông, trong đó có: 1.171 trường hợp xét nghiệm có nồng độ cồn trong máu; 58 trường hợp bị chấn thương sọ não (44 trường hợp chấn thương sọ não do không đội mũ bảo hiểm), tử vong 07 trường hợp, còn lại các trường hợp chuyển viện và một số trường hợp bị chấn thương phần mềm.

Năm 2018, tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động của Ủy ban nhân dân tỉnh, Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cà Mau, về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông theo Chỉ thị 18 của Ban Bí thư; đầu năm, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau ký cam kết trách nhiệm về giảm tai nạn giao thông từ 5-10% cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết, bị thương, giảm 10% tỷ lệ thương vong do tai nạn giao thông đối với trẻ em so với năm 2017; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Chỉ thị 04/CT-UBND ngày 12/10/2018 về việc cán bộ, chiến sỹ, công chức, viên chức nêu gương thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về không uống rượu, bia trong giờ làm việc và không uống rượu, bia khi lái xe. Ngoài ra Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TT ATGT được quan tâm, thực hiện có chiều sâu, nội dung tuyên truyền ATGT được lồng ghép vào các cuộc sinh hoạt chi, tổ, hội đoàn thể cấp cơ sở. Hiện nay tỉnh có 06 chương trình tuyên truyền ATGT trên sóng phát thanh truyền, Báo Cà Mau, Báo ảnh Đất Mũi duy trì chuyên mục ATGT; Website của Ban An toàn giao thông tỉnh thu hút gần 1.000 lượt truy cập/ngày,...Bằng hình thức tuyên truyền này đã thu hút, tuyên truyền đến từng người dân, qua đó làm chuyển biến nhận thức của người tham gia giao thông. Ban ATGT treo 380 băng rôn để tuyên truyền trực quan nhân các sự kiện ATGT, in ấn phát hành 288 ngàn tài liệu các loại; các lực lượng chức năng tổ chức phát thanh lưu động 80 lượt, tổ chức tuyên truyền trực tiếp cho hơn 15 ngàn lượt người, 106 chủ bến khách, bến thủy nội địa và 579 chủ phương tiện.

Phối hợp với Sở GD&ĐT trao 25.000 mũ bảo hiểm cho học sinh lớp Một, năm học 2018 – 2019 do Cty Honda Việt Nam tài trợ; tổ chức Hội thi tìm hiểu ATGT cho học sinh cấp Tiểu học thu hút hàng trăm học sinh tham gia, trao giải thưởng gần 500 mũ bảo hiểm cho các đội đạt giải. Phối hợp với Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức Hội thi tìm hiểu ATGT cho lực lượng đoàn viên, thanh niên, trao giải thưởng 200 mũ bảo hiểm và 11 triệu đồng. Tham gia Cuộc thi “Giao thông học đường”, cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” do Trung ương tổ chức, kết quả 09 học sinh đạt giải ba và 36 học sinh đạt giải khuyến khích Cuộc thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai; 06 học sinh đạt giải vòng tỉnh cuộc thi “Giao thông học đường”, 02 học sinh tham dự vòng thi cấp toàn quốc.

 Ban ATGT tỉnh thành lập đoàn công tác kiểm tra công tác đảm bảo ATGT đường thủy và giải tỏa vật chướng ngại trên các tuyến sông. Lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát vào ban đêm, tăng cường lực lượng ứng trực 24/24 ở những tuyến đường trọng điểm, phòng ngừa TNGT. Tổ chức 34.904 ca ca tuần tra, kiểm soát, (so với cùng kỳ tăng 12.439 ca (34.904/22.465), tỷ lệ tăng 55,4%). Lập biên bản vi phạm TT ATGT: 62.316 trường hợp (giảm 1.699 trường hợp). Ra quyết định xử phạt: 50.673 trường hợp, với số tiền: 40,1 tỷ đồng, (giảm 2.371 trường hợp, giảm 8,1 tỷ đồng). Tước quyền sử dụng: 3.805 GPLX. Tạm giữ: 13.643 phương tiện.

 Công tác duy tu, sửa chữa đảm bảo giao thông các tuyến đường tỉnh quản lý hoàn thành 39/62 công trình (giải ngân 63,4 tỷ đồng, đạt 62% kế hoạch vốn); các tuyến đường do huyện, thành phố quản lý hoàn thành 44/128 công trình (giải ngân khoảng 69/105,97 tỷ đồng, đạt trên 65% kế hoạch vốn). Đã hoàn thành đưa vào khai thác Cầu Rạch Ruộng trên tuyến đường Cà Mau - Đầm Dơi, tổ chức thông xe kỹ thuật tuyến T13 – Vàm Đá Bạc; đang hoàn thiện tuyến đường về trung tâm xã Tân Thuận, huyện Đầm Dơi.

Công tác đào tạo, sách hạch, cấp Giấy phép lái xe tiếp tục được tăng cường chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng trong đào tạo; quy trình coi thi, chấm thi đều được lắp đặt camera giám sát, đồng thời phần thi thực hành lái xe hạng A1, A2 đã được triển khai bằng thiết bị chấm điểm tự động qua đó nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe. Bên cạnh đó, phương tiện cơ giới đường bộ: đăng ký mới 587.981 phương tiện tăng khá nhanhso với cùng kỳ tăng 56.164 phương tiện (587.981/531.817), tỷ lệ tăng 10,5%, đây là áp lực không nhỏ đối với kết cấu hạ tầng ggiao thông và quản lý người lái của ngành GTVT.

Sở Giao thông vận tải đã công bố số điện thoại đường dây nóng để người dân phản ánh vi phạm của nhà xe. Đồng thời sử dụng dữ liệu được trích xuất từ thiết bị giám sát hành trình để xử lý vi phạm về kinh doanh vận tải và điều kiện kinh doanh vận tải, đã nhắc nhở 1.288 lượt phương tiện (56 trường hợp vi phạm tốc độ, 1.232 trường hợp không truyền dữ liệu); thu hồi 19 phù hiệu xe khách thời hạn 01 tháng đối với xe vi phạm tốc độ. Công tác bảo đảm an toàn đường thủy nội địa được tăng cường, đặc biệt trên các tuyến vận tải hành khách bằng đường thủy được Cảng vụ đường thủy nội địa quản lý điều kiện an toàn đối với phương tiện ra, vào bến. Các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương thường xuyên phối hợp kiểm tra, quản lý chặt chẽ vận tải hành khách du lịch. Các đơn vị Phòng Cảnh sát giao thông, Thanh tra GTVT, Cảnh sát trật tự đưa nội dung kiểm tra, xử lý xe hợp đồng trá hình vào nội dung công tác trọng tâm của đơn vị. Kết quả lập biên bản xử phạt 782 trường hợp vi phạm, với số tiền 749.850.000 đồng. Tước : 21 GPLX, 03 phù hiệu xe khách.

Công tác quản lý hành lang an toàn giao thông, theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải các huyện, thành phố hiện tồn tại 46 trường hợp vi phạm, cụ thể: Cà Mau: 35 trường hợp; Thới Bình: 02 trường hợp; Đầm Dơi: 02 trường hợp; Năm Căn: 01 trường hợp; Ngọc Hiển: 06 trường hợp. Về giải tỏa vật chướng ngại trên các tuyến sông: Trong tháng 10/2018 Ban ATGT tỉnh cùng với Cơ quan Thường trực Liên ngành ĐTNĐ kiểm tra, đôn đốc các huyện, thành phố. Theo ghi nhận các huyện, Tp tổ chức 120 cuộc ra quân giải tỏa các tuyến sông, kênh trên địa bàn. Kết quả giải tỏa 564 đáy cá, 582 lú, 13.318 cây cọc dùng để đóng đáy, đặt lú, 253 đống chà, 39 nò, 11 vó, 10 chòi canh trên sông. Tuy nhiên, theo đặc thù của một số nơi, việc khai thác con giống mang lại nguồn lợi quá lớn, nên người dân bất chấp, tổ chức đăng đáy để khai thác mỗi khi vào mùa, điển hình là đăng cua giống, cá kèo giống, đăng guốc,...nên việc giữ địa bàn, chống tái chiếm gặp nhiều khó khăn.

Các Đoàn kiểm tra liên ngành đường thủy nội địa xây dựng kế hoạch phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức triển khai giải tỏa vật chướng ngại trên luồng như chà, nò, đó, vó, lú, đáy cá,… gây cản trở và mất an toàn giao thông đường thủy nội địa. Phối hợp với các địa phương tổ chức kiểm tra 827 trường hợp điều kiện hoạt động của phương tiện, thuyền viên, người lái phương tiện, các hành vi vi phạm về quy định về xây dựng, bảo vệ và khai thác kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa, các hành vi vi phạm quy định về khai thác cảng, bến thủy nội địa,.. kết quả: Xử lý vi phạm: 219 trường hợp, đình chỉ: 65 trường hợp, phạt tiền 129.650.000đ.

Hội nghị đánh giá, năm 2018 được sự quan tâm chỉ đạo toàn diện, quyết liệt, thường xuyên và kịp thời của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương đã tạo nên sự đồng thuận của nhân dân về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Tình hình tai nạn giao thông giảm cả 03 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2017. Các cơ quan báo, đài trong tỉnh và địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Việc xây dựng kế hoạch và tổ chức điều hành đồng bộ các giải pháp, sự phối hợp chặt chẽ đồng thời phân định rõ nhiệm vụ đã phát huy được vai trò, trách nhiệm của từng đơn vị trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Tuy nhiên, còn bộc lộ những hạn chế đó là ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông còn yếu kém, lái xe trong tình trạng vi phạm nồng độ cồn, sai phần đường, làn đường, vi phạm quy định về  tốc độ, chở quá số người quy định, chuyển hướng không báo hiệu, người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm. Một số đơn vị, địa phương chưa thật sự quan tâm, vào cuộc trong công tác chỉ đạo, điều hành về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, điển hình là đến nay các địa phương chưa xử lý xong các trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ trên phần đất đã bồi thường, giải phóng mặt bằng, giải tỏa vật chướng ngại trên sông; xe hợp đồng trá hình, bến bù, bến cóc vẫn còn hoạt động trên một số địa bàn. Hạn chế về hiệu lực trong chỉ đạo, điều hành: Thiếu lực lượng, phương tiện để khép kín địa bàn tuần tra, kiểm soát; còn tâm lý nể nang, thiếu cương quyết trong xử lý những hành vi vi phạm quy định pháp luật của người điều khiển phương tiện; vai trò, chức năng của lực lượng công an xã còn chưa phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ thực tiễn địa bàn; vai trò của các cơ quan thành viên Ban ATGT cấp tỉnh, huyện ở một số nơi còn mờ nhạt, ít tham gia, ít phối hợp, phó mặc cho ngành GTVT và Công an. Công tác kiểm soát nồng độ cồn đạt hiệu quả chưa cao, nguyên nhân là do thói quen sinh hoạt, tập quán văn hoá của người dân; hiệu quả của công tác tuyên truyền, giáo dục còn thấp, chưa phát huy tốt vai trò nêu gương thực hiện quy định “đã uống rượu bia, không lái xe” của cán bộ, đảng viên; hiệu quả của công tác tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm còn hạn chế. Kết cấu hạ tầng giao thông một số nơi chưa đảm bảo lưu thông, mặt đường bong chóc, ổ gà, đường vào cầu bị lún,... nhưng chậm khắc phục sửa chữa. 

Năm 2019,  Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia đã đề xuất lựa chọn chủ đề năm 2018 “An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”; tiếp tục xác định mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông từ 5-10% về cả số vụ, số người chết, số người bị thương do tai nạn giao thông so với năm 2018. Để thực hiện được mục tiêu trên, các cơ quan thành viên Ban ATGT các tỉnh, các huyện, thành phố Cà Mau cần tập trung thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24/8/2011 của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban ATGT QG, các bộ ngành có liên quan. Đồng thời, tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm:

Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị; kiên trì xây dựng văn hoá giao thông an toàn và thân thiện môi trường cho mọi tầng lớp nhân dân. Nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý nhà nước về giao thông vận tải, xây dựng, đất đai và du lịch có liên quan đến nhiệm vụ bảo đảm an toàn và chống ùn tắc giao thông; nâng cao năng lực, hiệu lực của lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông. Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông gắn với duy tu, bảo đảm an toàn giao thông và khai thác có hiệu quả các công trình hạ tầng hiện hữu; nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường thuỷ nội địa.

Đẩy mạnh tái cơ cấu hệ thống dịch vụ vận tải nâng cao năng lực, chất lượng và giảm giá thu hút hành khách, hàng hoá sử dụng vận tải đường thuỷ nội địa, hàng không; đẩy nhanh tiến độ đầu tư, phát triển hệ thống vận tải công cộng trong đô thị, vùng tỉnh và liên tỉnh. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, các thành tựu của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đối với công tác quản lý, điều hành, tổ chức giao thông, hướng dẫn người tham gia giao thông cũng như hỗ trợ công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Thực hiện đồng bộ các giải pháp hạn chế mức sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, kiểm soát chặt điều kiện về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của các phương tiện cơ giới, đặc biệt là trong các khu vực trung tâm đô thị. Quản lý chặt chẽ hoạt động xây dựng, bảo đảm việc đầu tư, xây dựng mới hoặc điều chỉnh, sắp xếp các khu công nghiệp, đô thị, các trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện... trong các đô thị phù hợp với năng lực kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải công cộng.

Để thực hiện có hiệu quả các giải pháp nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh giao  Ban ATGT tỉnh sẽ tập trung kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các chỉ đạo của UBND tỉnh; xác định trách nhiệm cụ thể của người đứng đầu các tổ chức cá nhân có liên quan; tập trung tháo gỡ những khó khăn, những nút thắt trong quá trình tổ chức thực hiện ở cả các sở, ngành và địa phương; Chủ tịch UBND-Trưởng Ban ATGT các huyện, thành phố Cà Mau trực tiếp chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị, địa phương triển khai nhiệm vụ phù hợp với điều kiện thực tiễn trên địa bàn./.

Hà Giang