Trên tuyến kinh xáng Tân Duyệt Cái Nước – Chà Là có khá nhiều cây cầu do người dân tự bắt qua sông không đảm bảo độ thông thuyền.

Kể từ khi hệ thống lộ giao thông nông thôn phát triển, nhiều hộ gia đình tuyến kinh xáng lộ Tân Duyệt Cái Nước – Chà Là, đi qua địa bàn thị trấn Cái Nước, Đông Thới và xã Đông Hưng tự bỏ ra hàng chục triệu đồng đầu tư xây dựng cầu bắc qua kinh, đấu nối với lộ để giải quyết nhu cầu đi lại.

 Đây là việc làm tích cực cần phát huy nếu như khi làm cầu bà con tuân thủ đúng tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật. Thực tế cho thấy khi hầu hết những cây cầu tự làm này không con phép, không có bản vẽ, thiết kế và tính toán khả năng chịu lực, nên sau một thời gian sử dụng cầu bị lún và xuống cấp rất nhanh. Cộng vào đó do không tính đến thời điểm triều cường dâng cao trong năm, nên vào thời điểm này độ thông thuyền của những cây cầu bị thu hẹp lại, gây cản trở các phương tiền xuồng ghe qua lại,tiềm ẩn xảy ra tai nạn giao thông.

 Anh Lê Trường Giang, ấp Ngã Bát, xã Trần Phán, huyện Đầm Dơi, hành nghề thu mua tôm nguyên liệu thường xuyên lưu thông trên tuyến kênh xáng Tân Duyệt Cái Nước -  Chà Là cho biết: “Có những hôm triều cường dâng cao làm cho phương tiện của tôi không thể lưu thông ngang qua cầu, tôi phải đợi đến nước ròng mới đi được,  mất rất nhiều thời gian. Nguy hiểm hơn, khi độ thông thuyền không đảm bảo, điều khiển phương tiện xuồng máy vào ban đêm tầm nhìn bị hạn chế, nguy cơ húc vào cây cầu là rất lớn và hậu quả thiệt khó lường”.

Trên tuyến kênh xáng Cái Nước Tân Duyệt – Chà Là, thuộc ấp Bào Tròn, xã Đông Thới, chính vì một số cây cầu bắc qua sông tự phát không tuân thủ quy chuẩn an toàn khi thiết kế, nên đã có một trường hợp xảy ra tai nạn làm một người tử vong. Ông Bùi Hoàng Vũ, Chủ tịch UBND xã Đông Thới, huyện Cái Nước, cho biết: “Đã qua trên địa bàn xã có khá hộ dân tự đầu tư xây dựng cầu bắc qua sông để giải quyết nhu cầu đi lại. Trong đó, có một số cây cầu người dân xây dựng không phép, không đảm bảo an toàn kỹ thuật, dẫn đến bị sụp lún làm cho độ thông thuyền không đảm bảo, tiềm ẩn xảy ra va chạm và tai nạn giao thông đường thủy. Để chấn chỉnh vấn đề này, trong thời gian tới về phía UBND xã sẽ tăng cường tuyên truyền vận động người dân, khi có nhu cầu đầu tư xây dựng cầu bắc qua sông, liên hệ với chính quyền địa phương và UBND xã sẽ cử cán bộ chuyên môn tư vấn, thiết kế giúp người dân xây dựng cầu đảm bảo an toàn kỹ thuật; nhằm giúp cho phương tiện xuồng ghe lưu thông qua lại dễ dàng, hạn chế xảy ra va chạm và tai nạn giao thông do không đảm bảo độ thông thuyền”.

Cầu xuống cấp trở thành cái bẩy đối với phương tiện đường thủy

Cũng theo ngành chuyên môn, hiện nay đang chuẩn bị bước vào đỉnh điểm mùa triều cường, mực nước sông tiếp tục còn dâng cao hơn so với hiện tại, sẽ làm cho độ thông thuyền của những chiếc cầu do người dân tự bắc qua kinh xáng Tân Duyệt Cái Nước – Chà Là càng bị thu hẹp lại, gây cản trở phương tiện xuồng ghe qua lại, tiềm ẩn xảy ra tai nạn giao thông..

Việt Tiến