Hiện nay, trên nhiều tuyến đường, tình trạng vi phạm phía đi, lấn đường, chạy ngược chiều của nhiều loại phương tiện xảy ra phổ biến. Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trong thời gian gần đây.
Trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, qua phân tích của ngành chức năng cho thấy, nguyên nhân đầu tiên là do ý thức chủ quan của người tham giao thông (chiếm đến 90%) và xếp sau đó chính là việc phóng nhanh, vượt ẩu, không làm chủ tốc độ theo quy định. Và lẽ dĩ nhiên đằng sau đó sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng cho chính nạn nhân, gia đình và cả xã hội.
Tốc độ là một trong những nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông tại Việt Nam hiện nay. Chỉ cần giảm 5% tốc độ xe chạy trung bình, có thể giảm 30% số vụ tai nạn giao thông.
Việc cân nhắc đặt bình chữa cháy mini ở những vị trí thuận tiện nhất, trong tầm tay của người lái xe để khi có rủi ro xảy ra, có thể xử lý linh hoạt nhất.
Vấn nạn ùn tắc giao thông, có nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân cơ bản là do ý thức của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Thật vậy, ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông và “văn hóa nhường đường” của một bộ phận người dân hiện nay còn rất hạn chế.
Thời gian gần đây, trên đoạn đường giao thông từ Chợ Đá Bạc đến Khu di tích Hòn Đá Bạc, thuộc địa phận xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, xuất hiện nhiều điểm hư hỏng, bong tróc, sụp lún gần tim đường, tạo thành một đường rãnh khá lớn khoảng 20cm, gây nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện tham gia giao thông
Phần lớn các xưởng sửa chữa đều tính thêm khoản tiền chênh vào tiền phụ tùng và tiền sửa chữa. Trong khi đó, đa số họ đều nhập một lô, mua buôn thiết bị khi đã được chiết khấu hoặc tính lại tiền lời.
Ô tô sử dụng nhiên liệu có lẫn tạp chất (xăng bẩn) với thời gian dài có thể gây ra hiện tượng nóng máy, xe ì… thậm chí có thể dẫn tới cháy nổ gây thiệt hại cho người tiêu dùng.
Mới đây, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông ở các địa phương, Tổng cục Đường bộ Việt Nam “xốc” lại lực lượng, quyết tâm ngăn chặn tình trạng xe quá tải đang có nguy cơ bùng phát trở lại. Tại nhiều địa phương, đang tái diễn trên diện rộng tình trạng xe chở quá tải, cơi nới kích thước thùng hàng, gây hư hại đường sá và mất trật tự an toàn giao thông (ATGT).
Ít người biết rằng dưới nhiệt độ không khí ngoài trời khoảng 38 - 40 độ, nếu phơi xe hơi ngoài nắng, nhiệt độ bảng táp lô xe hay ghế da trước có thể bị tăng lên 80 độ C.