Nhưng nếu vẫn có công việc phải đi hoặc bất ngờ đối mặt với mưa bão thì nên lưu ý những gì để hạn chế tối đa nguy hiểm và thiệt hại?

Cần chuẩn bị trước

Trước khi quyết định với việc phải lái xe vào vùng mưa bão, hãy kiểm tra hệ thống phanh, đèn và cần gạt nước có hoạt động tốt hay không, lốp xe đã bị mòn quá chưa.

Nên chuẩn bị chiếc xe đủ mạnh mẽ khi phải đi vào vùng mưa bão

Nếu các bộ phận này đã quá cũ hoặc hoạt động không đảm bảo, cần sửa chữa hoặc thay thế tốt nhất có thể trước khi lái xe vào vùng mưa bão.

Ngoài ra, tài xế cũng cần chuẩn bị cho các tình huống khó khăn có thể xảy ra trong mưa bão ngư lái xe qua vùng ngập nước, đường bị chia cắt do sạt lở, vật cản trên đường như cây đổ,...

Khi lái xe trong mưa bão

Như đã nói ở trên, trong mưa bão, ngay cả các cơn bão được dự báo không quá mạnh, chúng vẫn tiềm ẩn rất nhiều hiểm nguy.

Một trong những vấn đề đầu tiên là tầm nhìn của tài xế sẽ bị hạn chế, khiến cho việc quan sát đường đi, biển báo, các xe khác đều khá khó khăn. Không những thế, nhiều rủi ro có thể ập đến, đường trơn gió mạnh cũng dễ khiến xe mất lái.

Vì thế, tài xế cần đi chậm và quan sát thật kỹ đường đi. Cần duy trì khoảng cách thích hợp đối với các xe đi trước, không nên chạy song song với xe ô tô nào, đặc biệt là với các xe tải lớn, xe siêu trường siêu trọng.

Tầm nhìn sẽ bị hạn chế rất nhiều trong mưa bão

Bởi những dòng nước bắn ra từ những bánh xe kích cỡ lớn sẽ làm giảm tầm quan sát của lái xe. Cũng đừng cố vượt khi chưa chắc chắn về tầm nhìn cũng như khả năng tăng tốc của xe mình.

Cố gắng quan sát đường đi của xe trước để có thể chủ động tránh những vật cản hay sự cố mà xe trước đã gặp phải.

Tài xế cần bật đèn cốt hoặc đèn sương mù ngay cả khi mưa nhỏ cũng như lúc trời âm u, khi cơn mưa sắp ập tới. Điều này không chỉ giúp cho việc quan sát đường tốt hơn, mà còn giúp các lái xe khác thấy rõ xe bạn. Việc bật đèn pha khi có xe chạy đối diện sẽ gây nguy hiểm cho cả hai khi lưu thông.

Tuyệt đối không tránh né, chuyển hướng bất ngờ, dừng đỗ xe đột ngột... Tắt điện thoại và các phương tiện giải trí để tập trung thính giác để lắng nghe tín hiệu đèn, còi, thông báo của các xe khác cũng như đề phòng mọi tình huống bất ngờ xảy ra.

Vận dụng thị giác, khứu giác để quan sát, ngửi… phát hiện sớm các trường hợp cháy, chập hệ thống điện do bị ngâm trong nước. Nếu xảy ra chạm, chập điện cần phải báo hiệu dừng xe khẩn cấp. Tắt máy.

Lái xe qua đường ngập nước

Nếu điều kiện cho phép, hãy chạy xe ở giữa làn đường, vì ở 2 bên đường thường trũng, lượng nước ngập nhiều hơn. Hãy tìm điểm cao nhất của mặt đường để đi dựa vào việc quan sát mực nước hoặc nhìn vào bánh các xe đi trước.

Không nên vượt quá giới hạn mà tầm nhìn cho phép. Khi đi trong khu vực ngập nước, hay giữ tốc độ động cơ cao để tránh nước lọt vào ống xả, khiến xe "chết máy". Với xe số sàn, nên để số 1, còn với xe số tự động có các số D1, D2… hãy chuyển về D1, cố gắng giữ vòng tua máy cao nhất ở mức có thể.

Cẩn trọng khi lái xe qua vùng ngập nước

Khi mức nước ngập nửa lốp xe - tức là đã đến giới hạn không nên vượt qua. Với xe gầm cao, có thể đi qua nhưng không được để nước tràn qua mũi xe vào cửa gió và động cơ.

Tránh tối đa thời điểm có xe đi ngược chiều và tìm điểm cao. Hai xe đi ngược chiều sẽ tạo sóng hoặc hắt nước ngược lên capo xe, gây nguy cơ nước tràn vào họng hút và khoang động cơ.

Không nên phóng xe tốc độ cao vào vùng ngập, vì như vậy rất dễ bị nước sục vào họng gió, cũng như tạo "sóng nước", nguy hiểm cho các phương tiện giao thông khác.

Nếu xe chết máy trong vùng ngập

Khi xe vào đường ngập nước và đột ngột chết máy, tuyệt đối không được khởi động lại động cơ, vì máy sẽ không thể khởi động lại được nữa, mà sẽ làm cong tay biên, vỡ thành máy... Nên rút chìa khoá điện, đẩy xe lên vị trí cao và gọi ngay cứu hộ.

Tuyệt đối không khởi động lại động cơ nếu xe đột ngột chết máy giữa vùng ngập nước

Nếu nước cao hơn phần thấp nhất của cửa ra vào, tuyệt đối không được mở cửa, vì sẽ làm nước bên ngoài tràn vào gây hư hỏng các hệ thống điện tử, các chất liệu nội thất như nỉ, da, gỗ...

Trong trường hợp này, cần mở cửa sổ để ra ngoài xe. Hãy nhớ lưu ít nhất một số điện thoại cứu hộ giao thông phòng khi cần thiết.

Ngay sau khi xe ô tô qua vùng ngập nước hoặc bị ngập nước thì phải làm ngay những việc cần thiết này để tránh thiệt hại lớn cho chiếc xe:

Khi chạy qua vùng ngập nước hoặc bị ngập nước sẽ có nhiều tác động gây hại cho ô tô. Việc không biết cách xử lý sẽ khiến chiếc xe càng dễ hỏng hóc thường xuyên và ngày càng nghiêm trọng.

Vì vậy, ngay sau khi xế hộp qua vùng ngập nước hoặc bị ngập nước cần làm ngay những việc sau:

 Kiểm tra khoang máy

Việc kiểm tra khoang máy, nhớt hộp số và động cơ phải được chuyên gia có kinh nghiệm thực hiện ngay.

 

Kiểm tra khoang máy và dầu sau khi xe qua vùng ngập nước

Nếu có tình trạng dầu máy ngả màu trắng đục do hòa lẫn nước, cần xả hết dầu cũ và thay mới bao gôm dầu động cơ, dầu hộp số. Chủ xe nên mang ô tô đến các điểm chăm sóc hoặc đại lý chính hãng để được kiểm tra tốt nhất.

Kiểm tra hệ thống phanh

Sau khi đi mưa hay qua các vùng ngập nước, phanh, mai-ơ thường là những chi tiết dễ bị hư hỏng bởi đây là các chi tiết tiếp xúc trực tiếp và bị bùn, nước xâm nhập.

 

Làm sạch và bảo dưỡng hệ thống phanh sau khi lái xe qua vùng ngập nước

Nên đưa xe đến gara để kiểm tra, làm sạch và bảo dưỡng hệ thống phanh để tránh hỏng hóc hệ thống này.

Nếu không thực hiện việc làm sạch và bảo dưỡng hệ thống phanh, sẽ dẫn tới hiện tượng phanh tay bị kẹt cứng hay phanh nhả chậm vì khớp di động của yên phanh bị han, gỉ. Nếu để lâu dễ dẫn đến hỏng hóc nặng hơn và gây nguy hiểm khi xe đang vận hành trên đường.

Hệ thống dây cu-roa và gầm xe

Dây cu-roa ở xe ô tô thường được đặt ở trị trí khá thấp trong khoang động cơ nên dễ bị bùn, đất, nước bám vào gây hiện tượng trượt đai. Đai trượt nhiều sẽ dẫn đến tình trạng không đủ sức kéo máy nén cho hệ thống điều hòa, trợ lực lái và máy phát điện.

 

Kiểm tra dây cu-roa để tránh hiện tượng trượt đai

Có thể tự kiểm tra hệ thống dây cu-roa bằng mắt thường sau khi đã tắt động cơ. Nếu phát hiện dây bị dính bùn, đất hãy sử dụng khăn lau sạch dây đai và bánh đai

Kiểm tra các chi tiết khung, gầm nếu bị gỉ sét, cần xử lý bằng cách làm sạch, sơn hoặc phủ bằng dung dịch xịt gầm.

 Kiểm tra hệ thống gạt nước

Gạt nước là hệ thống an toàn quan trọng và cũng phải làm việc nhiều trong mùa mưa bão. Khi hệ thống cần gạt có vấn đề, đi xe trong mùa mưa dễ nguy hiểm vì tầm nhìn bị hạn chế.

 

Gạt nước là hệ thống an toàn quan trọng đảm bảo tầm nhìn của tài xế trong mùa mưa bão

Kiểm tra hệ thống cần gạt nước khá dễ. Tài xế có thể tự kiểm tra và thay cần gạt nếu mua đúng kích cỡ.

Sau khi thay, bật công tắc kiểm tra hoạt động của cần gạt nước để xem đã gắn đúng vào khớp nối hay chưa. Nếu chưa vào đúng vị trí, sau vài lần gạt, lưỡi gạt cao su sẽ tuột ra và gây bất tiện khi đang đi trên đường.

Sấy khô giắc cắm hệ thống điện và nội thất

Khi lái xe qua vùng ngập, giắc cắm hệ thống điện nhiễm nước sẽ bị gỉ, ảnh hưởng đến khả năng truyền điện, chập cháy gây tê liệt các chức năng trong xe.

 

Nội thất dễ bị tàn phá sau khi xe ngập nước trong thời gian dài

Vì vậy, chủ xe cần nhanh chóng kiểm tra, sấy khô giắc cắm hệ thống điện để hệ thống điện của xe an toàn.

Nội thất xe cũng là phần nhạy cảm với hư hỏng sau khi bị ngập nước. Cần sấy khô, khử mùi thảm lót sàn, nỉ trải sàn, mút cách ẩm, ghế... vì các bộ phận này dễ ngấm nước tạo ra nấm mốc, nguy hại cho sức khoẻ.

 Kiểm tra lốp xe

Trời mưa, đường ngập và kẹt xe khiến tài xế vừa lo xử lý cho xe qua vùng nước ngập, vừa phải rà phanh xe liên tục để tránh đụng xe, vật cản.

 

Kiểm tra độ mòn lốp thường xuyên trong mùa mưa bão

Lốp xe hoạt động trong điều kiện thắng liên lục sẽ nhanh mòn. Vì vậy, kiểm tra lốp thường xuyên trong thời tiết mưa bão là việc cần thiết.

Tổng hợp từ  cartimes.vn