Hội thảo với chuyên đề “Đảm bảo ATGT trên ĐTNĐ ngày 16/11

90% TNGT là do ý thức của người điều khiển phương tiện

Phát biểu tại Hội thảo, Ts. Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia nhìn nhận, TNGT ĐTNĐ đến nay được kiềm chế, công tác quản lý Nhà nước về bảo đảm TTATGT ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, tình hình vi phạm pháp luật TTATGT ĐTNĐ và TNGT ĐTNĐ đang có những diễn biến phức tạp ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe của con người cũng như tình hình phát triển KT-XH của đất nước.

Ts. Khuất Việt Hùng đánh giá mức độ mà TNGT ĐTNĐ gây ra

“So với đường bộ, tuy số vụ TNGT trên ĐTNĐ ít hơn, song mức độ nghiêm trọng và mức độ thiệt hại về người và tài sản lại rất lớn. Hình ảnh của những vụ TNGT ĐTNĐ cũng gây ám ảnh và hoang mang trong dư luận xã hội”, Phó Chủ tịch Khuất Việt Hùng đánh giá.

Tại Hội thảo, các nhà nghiên cứu, nhà quản lý và chuyên gia khoa học đã báo cáo tham luận trên phương diện và góc độ riêng biệt nhằm phân tích, đánh giá sâu sắc thực trạng công  tác đảm bảo TTATGT trên ĐTNĐ. Đó là tình trạng vi phạm pháp luật và TNGT trên ĐTNĐ có xu hướng diễn biến ngày càng phức tạp, mức độ nghiêm trọng ngày càng cao.

Đi sâu vào vấn đề này, ông Trần Văn Thọ - Phó Cục trưởng Cục ĐTNĐ VN cho hay, so với quy hoạch tổng thể giao thông ĐTNĐ, sự phát triển rất nhanh chóng và mạnh mẽ của phương tiện đã vượt qua năng lực đáp ứng của hạ tầng giao thông thủy.

Theo đó, hiện trạng luồng lạch còn đi qua nhiều cầu vượt sông có tĩnh không, khoang thông thuyền hạn chế, bến TNĐ không phép còn rất nhiều; phương tiện chưa thực hiện đăng ký, đăng kiểm; người điều khiển phương tiện không có bằng, giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn còn chiếm tỷ lệ cao…; tình trạng phương tiện chở hàng hóa quá vạch dấu mớn nước an toàn, chở vượt quá số người được phép chở trên phương tiện khá phổ biến; không tuân thủ quy tắc giao thông….

Theo Phó Cục trưởng Trần Văn Thọ, so với quy hoạch tổng thể giao thông ĐTNĐ, sự phát triển rất nhanh chóng và mạnh mẽ của phương tiện đã vượt qua năng lực đáp ứng của hạ tầng giao thông thủy.

“Tất cả những yếu tố trên đang là nguy cơ mất an toàn trong hoạt động GTVT ĐTNĐ. Ngoài ra, hiện tượng đưa phương tiện bè nổi, nhà hàng nổi, khách sạn nổi…vào khai thác không đúng công dụng, mục đích và không đăng ký hộ kinh doanh là hiện tượng mới, tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao”, Phó Cục trưởng Trần Văn Thọ khẳng định.

Cũng theo Phó Cục trưởng Trần Văn Thọ, những vụ TNGT gây chấn động thời gian vừa qua cũng như những vụ TNGT khác đều có chung nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ thái độ thiếu tôn trọng và ý thức chấp hành của người điều khiển phương tiện. Cụ thể là điều khiển bất cẩn, tránh va sai quy định, phương tiện không đảm bảo chất lượng, sử dụng phương tiện kinh doanh không đúng chủng loại, không đúng mục đích…. Cùng với đó, hiện nay đang diễn ra tình trạng sử dụng phương tiện tàu đánh bắt cá, phương tiện hoán cải chở khách. Đây chính là đối tượng có khả năng gây TNGT rất cao.

Tăng cường giải pháp hiệu quả đảm bảo TTATGT ĐTNĐ

Về phía lực lượng CSGT, Đại tá Trần Quốc Trung – Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, từ năm 2011 đến hết tháng 6 năm 2016, trên toàn quốc xảy ra 637 vụ TNGT ĐTNĐ, làm chết và mất tích 448 người, bị thương 81 người, chìm đắm 683 phương tiện thủy, thiệt hại về tài sản ước tính khoảng 510 tỷ đồng.

“Trước thực trạng còn rất nhiều bất cập trong hoạt động của lĩnh vực ĐTNĐ và vướng mắc trong công tác tuần tra kiểm sát và xử lý vi phạm TTATGT, việc áp dụng hàng loạt giải pháp tăng cường để nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo an ninh, trật tự của lực lượng Cảnh sát đường thủy là việc làm thiết thực và cụ thể. Đây cũng sẽ là lời giải cho những bài toán khó trong lĩnh vực giao thông thế mạnh này”, Đại tá Trần Quốc Trung chia sẻ.

Theo Đại tá Trần Quốc Trung – Phó Cục trưởng Cục CSGT, việc cần làm hiện nay là nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo an ninh, trật tự của lực lượng Cảnh sát đường thủy.

Trước thực trạng hạn chế trong lĩnh vực ĐTNĐ, các Bộ, ngành đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm hạn chế và giảm thiểu tình trạng vi phạm pháp luật, cũng như TNGT. Các báo cáo tham luận tại Hội thảo chỉ rõ các giải pháp trọng điểm để khắc phục gồm: xây dựng và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo đảm TTATGT; tăng cường tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính; phường ngừa, điều tra, giải quyết TNGT; tuyên truyền phổ biến pháp luật về TTATGT.

Phát biểu tại Hội thảo, Thiếu tướng, GS.TS Hồ Trọng Ngũ – Phó Giám đốc Học viện Cảnh sát nhân dân đánh giá cao những ý kiến đóng góp chất lượng của Hội thảo cũng như tinh thần nhiệt tình và có trách nhiệm cao từ phía các cơ quan hữu quan trong lĩnh vực ĐTNĐ.

Thiếu tướng, GS.TS Hồ Trọng Ngũ – Phó Giám đốc Học viện Cảnh sát nhân dân phát biểu tại Hội thảo.

Kết luận Hội thảo, Thiếu Tướng Hồ Trọng Ngũ nêu rõ những giải pháp mang tính cấp bách và lâu dài cần được tập trung thực hiện gồm: đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông ĐTNĐ; đầu tư ngân sách và trang thiết bị phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ cho lực lượng Cảnh sát đường thủy; xây dựng văn hóa giao thông trên ĐTNĐ.

Đặc biệt là ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ trong công tác đảm bảo TTATGT ĐTNĐ như: ứng dụng hệ thống thông tin địa lý GIS (Geographic Information System); hệ thống nhận dạng AIS (Automatically Identification System); hệ thống thông tin LRIT (Long-range Identification and Tracking of ships); hệ thống hỗ trợ giao thông thủy (Vessel Traffic Service)….

Thiên Ân st từ Tạp Chí Giao Thông