Bạn không thể chạy xe khi không có kiếng chiếu hậu

Theo các chuyên gia kỹ thuật, để đạt được hiệu quả về tầm nhìn, thông thường kiếng được làm bằng gương lồi, tức là mặt tráng thủy của tấm kiếng có hình hơi cong. Việc sử dụng gương lồi thay vì gương phẳng ngoài việc giúp nới rộng tầm nhìn của người lái, còn giúp ảnh nhìn thấy trong gương bớt nhòe do rung lắc khi xe đang chạy.

Ngoài ra, để có tầm nhìn tốt nhất, thông thường trụ gắn kiếng được đưa lên hơi cao so với vị trí tay lái, vì thế nó trở thành một “chướng ngại vật” bất đắc dĩ của người lái xe.

Đã có khá nhiều trường hợp bị té ngã do vướng phải kiếng chiếu hậu của người đi kế bên hoặc những xe qua mặt từ phía sau. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến nhiều người ngại gắn kiếng chiếu hậu lên xe. Chính vì lý do này, đa số kiếng hậu gắn trên xe đều có ren ốc ngược chiều nhau dành cho hai bên kiếng trái và phải.

Mục đích chính là để khi vô ý vướng phải, trụ kiếng sẽ có khuynh hướng “xả” lỏng ra chứ không “xiết” chặt lại và vì thế làm giảm tác hại của lực cản.

Về nguyên lý là vậy, thế nhưng thời gian qua, để giảm giá thành, nhiều nhà sản xuất đã bỏ qua các yếu tố an toàn này như sử dụng gương phẳng (rẻ hơn) thay cho gương lồi. Tiếp theo đó, chỉ có một chiều ren cho cả hai bên kiếng, trụ kiếng quá thấp nên tầm nhìn không rộng, vật liệu chế tạo không đạt yêu cầu khiến kiếng sử dụng không bao lâu thì lỏng ốc, vẹo đầu,…và chỉ có tác dụng duy nhất là để… qua mặt cảnh sát giao thông(!)

Để phân biệt kiếng đạt yêu cầu, bạn chỉ cần đơn giản quan sát 2 yếu tố sau: Thứ nhất, đánh giá tầm nhìn của gương: bằng cách đưa kiếng lên ngang mặt, nếu chỉ nhìn thấy ảnh mình trong gương mà khó quan sát phía sau thì gương đó không đạt.

Thứ hai, xem chiều của ren ốc trụ kiếng: Thông thường ren ốc có chiều thuận, tức là khi vặn theo chiều kim đồng hồ thì xiết vào, và ngược lại thì xả ra. Còn ren ngược thì sẽ ngược lại. Nếu kiểm tra thấy ren của 2 trụ kiếng đều cùng một chiều (thường là thuận) thì bạn nên cân nhắc kỹ khi quyết định sử dụng.

Kiếng chiếu hậu trên xe máy không chỉ đơn giản là để gắn cho đẹp, lại càng không nên gắn kiếng chỉ để “đối phó” khi tham gia giao thông, mà cần xem chúng như là một phương tiện giúp tăng độ an toàn và tiện lợi khi lái xe. Có như thế, chúng ta mới có thể an toàn cho bản thân mình và cho người khác, đồng thời góp phần hạn chế tai nạn giao thông đang ngày một gia tăng.

Sài Gòn online