Đảm bảo chất lượng nghiên cứu, ứng dụng KHCN

Viện Khoa học và Công nghệ GTVT cho biết, năm 2022, dù gặp nhiều khó khăn nhưng Viện đã nỗ lực hoàn thành tốt nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ quan trọng, đặc biệt đảm bảo chất lượng, tiến độ các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và ứng dụng KHCN.

Theo đó, trong công tác nghiên cứu khoa học, tiêu chuẩn, Viện đã triển khai thực hiện 69 nhiệm vụ KHCN cấp Bộ GTVT, trong đó 24 đề tài, 45 tiêu chuẩn và 7 tiêu chuẩn cơ sở cấp Viện. Từ kết quả biên soạn, đã được ban hành 14 tiêu chuẩn; 18 TCVN đã hoàn thành việc biên soạn và được cấp số hiệu, đang chờ Bộ KHCN tiến hành thủ tục công bố quyết định ban hành.

Viện KH&CN GTVT chú trọng, nâng cao chất lượng nghiên cứu và ứng dụng KHCN trong lĩnh vực GTVT. Ảnh: Viện tổ chức hội nghị khoa học thường niên, qua đó tổng kết công tác KHCN, định hướng năm tới

Trong đó có các tiêu chuẩn quan trọng như: Thiết kế kết cấu áo đường mềm; Đường cao tốc phân kỳ - yêu cầu thiết kế; Thiết kế nền đường qua đất yếu; Bộ tiêu chuẩn về thi công và nghiệm thu các loại hỗn hợp bê tông nhựa... Đang thẩm định và chờ ban hành TCVN Thi công và nghiệm thu nền đường, Thi công và nghiệm thu lớp cấp phối đá dăm, Đường ô tô cao tốc - yêu cầu thiết kế.

Cùng đó, tổ chức nghiên cứu các vấn đề KHCN theo yêu cầu của thực tế như: Nghiên cứu, đánh giá và đề xuất một số giải pháp xử lý nền đất yếu phù hợp, nhằm phát huy hiệu quả trong đầu tư xây dựng các dự án GTĐB tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long; Nghiên cứu biên soạn Tiêu chuẩn thiết kế cầu đường sắt; Nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong đánh giá tải trọng của công trình cầu thép đang khai thác; Nghiên cứu các giải pháp kháng gió cho kết cấu công trình cầu dây văng ở Việt Nam; Nghiên cứu xây dựng mô hình, phương pháp đánh giá an toàn hệ thống hãm của đoàn tàu trong đường sắt đô thị...

Trong công tác nghiên cứu, triển khai thử nghiệm và ứng dụng vật liệu mới, công nghệ mới, Viện tiếp tục theo dõi, phối hợp triển khai công tác thử nghiệm đánh giá cho 2 công nghệ: Thử nghiệm công nghệ tái chế nóng BTN với hàm lượng RAP từ 25% đến 75% tại trạm trộn theo công nghệ của Công ty Taisei Rotec; Thử nghiệm vật liệu xỉ thép trong xây dựng móng đường ô tô; Nghiên cứu sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường theo chỉ đạo của Bộ GTVT.

Công tác tổ chức hội nghị KHCN là một trong những nhiệm vụ KHCN quan trọng của Viện nhằm tổng kết những kết quả nghiên cứu trong năm, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực KHCN. Năm 2022, Viện đã chủ trì và phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức được 10 hội thảo KHCN, trong đó có 5 hội thảo quốc tế bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến và 5 hội thảo trong nước bằng hình thức trực tiếp, trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác năm 2023 của Viện KH&CN GTVT được tổ chức vào hôm qua (6/1), hội nghị đã thống nhất mục tiêu hoàn thành 100% các nhiệm vụ đề tài nghiên cứu khoa học và môi trường theo tiến độ được duyệt; Các nhiệm vụ xây dựng tiêu chuẩn triển khai đúng theo đề cương phê duyệt và tiến độ thẩm định các cấp; không để có nhiệm vụ nợ đọng.

Tổ chức đề xuất và đăng ký tuyển chọn các nhiệm vụ KHCN và môi trường cấp quốc gia và cấp Bộ GTVT năm 2024. Hoàn thành xây dựng và được ban hành 14 TCVN và TCCS; Rà soát, đề xuất về các tiêu chuẩn đánh giá an toàn công trình trong ngành GTVT; Đề xuất danh mục các TCVN cần được xây dựng và ban hành trong năm 2023-2024.

Đẩy mạnh dịch vụ KHCN và hợp tác quốc tế

Đại diện Viện KH&CN GTVT cho biết, hợp tác quốc tế trong nghiên cứu và ứng dụng KHCN là hoạt động quan trọng nhằm nâng cao năng lực, đồng thời khẳng định uy tín của Viện. Vì vậy, mặc dù những tháng đầu năm bị ảnh hưởng rất lớn bởi dịch bệnh Covid-19 và những tháng cuối năm hoạt động hợp tác quốc tế vẫn tiếp tục bị hạn chế bởi dịch bệnh, song Viện vẫn linh hoạt và chủ động tổ chức triển khai các hoạt động hợp tác quốc tế với các đối tác ở Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan - Trung Quốc, Đức, Nga...

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2023, Viện KH&CN GTVT đã đặt ra mục tiêu năm 2023 hoàn thành 100% các nhiệm vụ đề tài nghiên cứu khoa học và đảm bảo chất lượng, tiến độ các kế hoạch hoạt động khác như hợp tác quốc tế, dịch vụ KHCN

Qua đó đã đạt được một số kết quả nhất định, như: Tiếp tục hợp tác xây dựng bộ tiêu chuẩn về cảng biển và đã được Bộ KHCN ban hành 8/10 TCVN về cảng biển, 2 tiêu chuẩn còn lại đang hoàn thiện thủ tục công bố; Tiếp tục hợp tác nghiên cứu về xỉ thép áp dụng trong xây dựng công trình hạ tầng giao thông với Tập đoàn thép Nhật Bản (JFE),...

Hoạt động sản xuất là một trong những hoạt động chủ yếu mang lại nguồn thu cho Viện, góp phần nâng cao đời sống cán bộ CNVC và người lao động trong toàn Viện. Do vậy Viện đặt biệt chú trọng triển khai hoạt động dịch vụ KHCN. Năm 2022, Viện đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch đề ra về hoạt động dịch vụ KHCN, cơ bản đảm bảo đời sống và việc làm cho người lao động.

Theo đó, đã tổ chức chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ tư vấn do Bộ GTVT cũng như các Bộ, ngành địa phương làm chủ đầu tư như: Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đọan 2017-2020 (Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết); Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng, nhiều dự án tại Tuyên Quang, Yên Bái, Thái Nguyên...

Thực hiện hoạt động thí nghiệm và kiểm định theo đề nghị của các chủ đầu tư, các doanh nghiệp và các đối tác; Thực hiện các hợp đồng về khảo sát thiết kế, thẩm tra thiết kế kỹ thuật, đánh giá tác động môi trường, chế tạo thiết bị, sản xuất vật liệu...

Năm 2023, Viện đặt mục tiêu tiếp tục tăng cường các mối quan hệ quốc tế truyền thống và mở rộng các mối quan hệ hợp tác với các đối tác mới nhằm nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học, đào tạo phát triển nguồn nhân lực. Phấn đấu tiếp tục ký được nhiều hợp đồng nghiên cứu khoa học và triển khai ứng dụng KHCN có yếu tố nước ngoài.

Cùng đó, đẩy mạnh triển khai dịch vụ KHCN, hoạt động sản xuất; Mở rộng thị trường ra các khu vực trong cả nước. Tiếp tục tăng cường công tác quản lý chất lượng, coi chất lượng là yếu tố hàng đầu tạo nên thành công của Viện; Phấn đấu các hợp đồng dịch vụ tư vấn do Viện ký không xảy ra sự cố về chất lượng công trình, đảm bảo an toàn trong thi công...

Theo Báo Giao thông