Phù hợp với xu thế, giảm chi phí cho người dân

Chia sẻ về đề xuất miễn đăng kiểm lần đầu ô tô mới (sau khi đăng ký biển số lần đầu) của Cục Đăng kiểm VN với phương án: Đối với xe sản xuất lắp ráp, nhập khẩu mới chưa qua sử dụng, trong thời gian 1 năm tính từ năm sản xuất, không thu giá dịch vụ kiểm định, TS.Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh VP Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết, đây là việc nên làm, phù hợp với xu hướng chất lượng ô tô ngày càng được nâng cao hiện nay.

Theo các chuyên gia, đề xuất miễn đăng kiểm lần đầu ô tô mới là phù hợp, tiết kiệm và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Với phương án của Cục Đăng kiểm VN, một chiếc xe kể từ khi sản xuất cho đến khi được khách hàng mua và sử dụng sau đó, sẽ không cần phải đăng kiểm trong thời gian tối đa 53 tháng (khoảng 4,5 năm). Đây là một khoảng thời gian dài, giúp giảm chi phí đăng kiểm cho người dân.

"Ô tô mới chưa sử dụng khi bán ra không cần thực hiện các quy trình đăng kiểm như: kiểm tra phanh, hệ thống lái, khí thải là phù hợp bởi khi xuất xưởng, nhà sản xuất đã tiến hành quy trình thử nghiệm và kiểm tra các hạng mục trên, được Cục Đăng kiểm VN cấp giấy chứng nhận xuất xưởng, đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT & BVMT) để đủ điều kiện bán ra thị trường, tham gia giao thông.

Việc bỏ qua các quy trình đăng kiểm lần đầu, kiểm tra các hạng mục trên là hợp lý, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân để phục vụ những công việc khác, làm giàu cho đất nước. Đây chính là “ích nước, lợi nhà”, TS Tạo nhìn nhận.

Một chuyên gia ô tô khác nhận định, phương án Cục Đăng kiểm VN đưa ra nhiều khả năng đã dựa trên những nghiên cứu và có sự tham khảo các nước trên thế giới. Khoảng thời gian một ô tô không cần thực hiện kiểm định kể từ khi sản xuất tối đa 4,5 năm cũng phù hợp với xu thế của các nước.

Bởi khi đưa sản phẩm ra thị trường, nhà sản xuất đã có trách nhiệm đảm bảo phương tiện đó đủ tiêu chuẩn về ATKT & BVMT phù hợp với tiêu chuẩn của Việt Nam. Ô tô phải đảm bảo có giấy chứng nhận đăng kiểm khi xuất xưởng.

“Đề xuất trên mang đến nhiều lợi ích cho người dân, giúp giảm ùn tắc đăng kiểm, nhất là vào dịp cuối năm khi người dân có xu hướng đổ xô mua ô tô mới”, chuyên gia này nhấn mạnh.

Tuy nhiên cần quy định rõ trách nhiệm của nhà sản xuất, đại lý trong việc bảo đảm ATKT & BVMT của xe khi đến tay khách hàng

Tăng trách nhiệm cho nhà sản xuất và đại lý

Theo Cục Đăng kiểm VN, thực hiện miễn kiểm tra ATKT & BVMT lần đầu, đồng nghĩa trách nhiệm của nhà sản xuất, lắp ráp nhập khẩu sẽ được tăng lên.

Cụ thể, trường hợp không phải kiểm tra ATKT & BVMT có thể phát sinh tình huống xe cơ giới sau khi đến tay người dân sẽ bị tự ý thay đổi, phương tiện có sự thay đổi so với thiết kế của nhà sản xuất trước khi đến đơn vị đăng kiểm để lập hồ sơ phương tiện mà không thể được phát hiện kịp thời. Do đó, việc bảo đảm ATKT & BVMT của xe cơ giới thuộc trách nhiệm chính của nhà sản xuất, nhập khẩu xe, chủ xe, lái xe.

Đối với doanh nghiệp bảo hiểm, cần phải phối hợp cùng nhà sản xuất, chủ xe để xác định trách nhiệm khi xảy ra vấn đề bảo hiểm, bồi thường.

Đồng quan điểm trên, TS. Khương Kim Tạo cho rằng, với đề xuất của Cục Đăng Kiểm VN, trách nhiệm của người sử dụng (lái xe) và người quản lý phương tiện (chủ xe) phải được thể hiện rõ ràng và cao hơn so với trước đây.

Quá trình sử dụng, chủ xe, lái xe phải theo dõi phương tiện và đưa xe đi bảo dưỡng định kỳ thường xuyên. Các đại lý bán xe cũng phải có trách nhiệm thông báo đến chủ xe thời hạn xe cần bảo dưỡng, thay dầu,…định kỳ để các chủ xe lưu ý thời gian đưa xe đến thực hiện bảo dưỡng theo khuyến cáo từ nhà sản xuất, đảm bảo xe đủ điều kiện tham gia giao thông và tăng chất lượng phương tiện.

Giám đốc một đại lý ô tô thì cho rằng, khi thực hiện việc miễn đăng kiểm lần đầu của ô tô, cơ quan quản lý nhà nước đang đứng giữa để đảm bảo sự an toàn cho người dân, khách hàng khi mua ô tô từ đại lý, nhà sản xuất và sử dụng.

"Do đó, khi miễn đăng kiểm lần đầu đối với ô tô mới, trách nhiệm của nhà sản xuất, đại lý sẽ phải nâng lên một bậc, các đại lý cần thực hiện công tác kiểm tra lại phương tiện với các hạng mục quan trọng trước khi bàn giao cho khách hàng, đặc biệt với những phương tiện lưu kho thời gian dài", vị giám đốc này nói.

Nghiên cứu giao việc dán tem kiểm định cho đại lý

Đồng tình với đề xuất miễn đăng kiểm lần đầu của ô tô, song, theo vị giám đốc đại lý xe ô tô, thủ tục đối với chủ xe vẫn còn rườm rà khi vẫn phải đưa ô tô đến đơn vị đăng kiểm để dán tem kiểm định.

“Tôi cho rằng nên giao trách nhiệm cho đại lý thực hiện vấn đề này, có thể phân cấp, phân quyền và cấp tài khoản cho các đại lý truy cập vào hệ thống dữ liệu tem kiểm định của Cục Đăng kiểm VN để tải về và in ra khi khách hàng mua xe. Các đại lý đồng thời sẽ có trách nhiệm nhập thông tin về phương tiện, chủ xe, ngày đăng ký xe lên hệ thống dữ liệu của Cục Đăng kiểm VN để cơ quan này nắm được và có sự kiểm tra đột xuất, định kỳ, đảm bảo hiệu quả trong công tác quản lý”, vị này nêu quan điểm.

Trước lo ngại việc sẽ phát sinh những tiêu cực giữa đại lý và khách hàng, chẳng hạn như cấp tem kiểm định cho khách hàng với những phương tiện quá thời gian được phép cho lưu kho (quá thời gian 1 năm tính từ năm sản xuất), vị giám đốc đại lý ô tô cũng cho rằng cần quy định rõ trách nhiệm, có hình thức xử lý và thường xuyên hậu kiểm hoạt động của các đại lý này để ngăn ngừa lo ngại trên. Đây cũng giống như đề xuất cho các cơ sở bảo dưỡng 3S, 4S được kiểm định ô tô như Cục Đăng kiểm VN từng đề cập.

Trái ngược với quan điểm trên, theo TS Khương Kim Tạo, miễn đăng kiểm lần đầu cho ô tô mới phải hiểu thực chất là miễn tiền đăng kiểm lần đầu cho chủ xe và giảm bớt các thủ tục kiểm tra. Đơn vị đăng kiểm vẫn cần thực hiện các bước kiểm tra cơ bản về số khung, số máy và nhập dữ liệu lên hệ thống để quản lý.

“Việc vẫn yêu cầu chủ xe đưa phương tiện đến trung tâm đăng kiểm để kiểm tra số khung, số máy, giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận chất lượng ATKT & BVMT xe cơ giới nhập khẩu hoặc bản sao phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng của xe để tra cứu thông số kỹ thuật của phương tiện từ cơ sở dữ liệu trực tiếp khi Cục Đăng kiểm cấp giấy chứng nhận lần đầu. Đồng thời, đăng tải dữ liệu trên vào hệ thống cơ sở dữ liệu kiểm định để quản lý theo Cục Đăng kiểm VN đề xuất là hợp lý”, TS Tạo nhìn nhận.

Theo Báo Giao thông