Trong thế giới xe mô tô 2 bánh, ngoài các dòng xe thiên về tốc độ trên đường đua như sport bike thì những chiếc xe cào cào mặt khác lại mang đến những cảm xúc mãnh liệt cho các biker trên những cũng đường offroad. Mới đây, thị trường xe cào cào thương mại lại vừa đón chào một thành viên mới đến từ Yamaha mang tên Yamaha WR155R 2020.

Mẫu xe cào cào thương mại cỡ nhỏ Yamaha WR155R 2020 ra mắt tại thị trường Indonesia cách đây ít lâu thì nay đã chính thức có mặt tại Việt Nam theo đường nhập khẩu tư nhân với mức giá khá hợp lý là 89 triệu đồng. Dưới đây, chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem Yamaha WR155R 2020 có gì để so kè cùng các đối thủ như Honda CRF150L hay Kawasaki KLX150.

Ngoại hình Yamaha WR155R 2020: Đẹp mắt, chuyên nghiệp và dày dặn

Đầu tiên, chúng ta sẽ nhìn vào thiết kế hoàn toàn mới của Yamaha WR155. Có thể thấy, đây là một chiếc xe hoàn toàn mới, sở hữu loạt thiết kế từ khung sườn cho đến bộ vỏ đều là những nét mới mẻ mà hãng xe Nhật Bản đưa vào chiếc xe cào cào. Với cái tên WR, chúng ta đã có thể tưởng tượng được chiếc xe này sẽ có chút thiết kế thừa hưởng từ dòng xe chuyên nghiệp.

Yamaha WR155R 2020 

Ở dàn đầu, một bộ đầu đèn pha đậm chất WR được đưa vào chiếc xe, nối liền với chắn bùn trước đặt cao có nét cắt xẻ đầy hấp dẫn.

Tiếp đó, bình xăng lớn có dung tích 8,1 lít được làm hết sức gọn gàng cùng cánh gió ôm ra phía bên ngoài. Bộ cánh gió này có thiết kế cắt xẻ đẹp mắt hơn hẳn so với đàn anh Yamaha XTZ trước đây. Thêm nữa, khi nhìn từ góc nhìn của người lái, khu vực này trở nên dày dặn và to bản hơn rất nhiều.

Phía sau, Yamaha WR155R 2020 sở hữu bộ yên xe được làm "hao hao" theo kiểu dáng xe chuyên nghiệp với thiết kế khá mỏng và gọn. Nhưng yên xe này vẫn có độ vòng để đảm bảo dáng ngồi lái thoải mái và chiều cao yên chỉ khoảng 888mm là phù hợp cho những người cao từ 1m65 trở lên.

Ở đuôi xe, chiếc xe cào cào mới sở hữu chắn bùn sau cao ráo và nhỏ gọn đúng chất chuyên nghiệp. Thế nhưng, bộ ốp hông ở khu vực này lại có thiết kế khá vuông vắn và theo dạng hộp. Dù sao, bộ tem khiến dàn đuôi trông khá "bay" này cũng đã làm tốt nhiệm vụ của nó. 

Chắn bùn sau cao ráo nhưng vẫn mắc một "căn bệnh" khá phổ biến của cào cào thương mại. Đó là bộ đèn hậu xi nhan cùng với chắn bùn dưới tỏ ra khá thô và xấu. Chắc hẳn đây sẽ là một trong những món đồ nguyên bản bị tháo bỏ đầu tiên với các biker sở hữu.

Tiếp đó, Yamaha WR155R VVA 2020 cũng có khá nhiều điểm đặc biệt trong thiết kế. Điển hình là ở dàn khung với 2 khung phụ được nối ra từ khung chính, có nhiệm vụ đỡ toàn bộ trọng lượng phía sau và yên sau của chiếc xe cào cào. 

Thiết kế khiến nhiều người phải suy nghĩ trên chiếc xe là bộ phận cổ pô và lon pô được thiết kế hết sức lạ lùng khi được vắt sang phía bên trái của chiếc xe chứ không ở bên phải như thông thường. Với cái nhìn đầu tiên, cổ pô được uốn một cách khá vuông vức ở dàn đầu thì theo cảm nhận của tôi là chưa thực sự đẹp. Thế nhưng, điểm cộng ở đây là WR155R VVA đã được trang bị sẵn một bộ "bom" để xử lý khí thải.

Như vậy, Yamaha WR155 R VVA 2020 thể hiện mình là một mẫu xe cào cào thương mại cỡ nhỏ đẹp mắt, to cao và không hề kém cạnh về nhan sắc so với đàn anh cũng như có phần vượt trội hơn so với các đối thủ "ngoan hiền" của mình.

Trang bị trên Yamaha WR155R 2020: Cơ bản và đủ dùng

 Không chỉ là một mẫu xe cào cào mới có ngoại hình đẹp, "nội thất" của Yamaha WR155 cũng mang khá nhiều những trang bị tốt và cho người lái khả năng sử dụng hợp lý.

Đầu tiên, dàn đèn của chiếc xe vẫn sẽ là ở dạng full Halogen. Đây là điểm có lẽ chưa được đánh giá cao trên một mẫu xe mới ra mắt như Yamaha WR155R. Thế nhưng, việc trang bị đèn này lại là cơ hội để cho các biker có thể độ chiếc xe của mình theo ý muốn và cũng tăng cường việc dễ thay thế, sửa chữa cho chiếc xe tại Việt Nam.

Tiếp đó, ở dàn chân thì WR155R được trang bị bộ phuộc khá tốt. Phuộc trước là ống lồng rất to cao và hành trình lớn, phía sau là monoshock hàng hiệu KYB với pro-link êm ái có độ nhún mềm mại. Thêm nữa, chiếc xe được tăng phần đa dụng với cặp bánh trước sau chuẩn Enduro lần lượt là 21 và 18 inch.

Để phục vụ mục đích an toàn, Yamaha WR155R sở hữu cặp phanh đĩa trước sau với cùm phanh Nissin quen thuộc. 

Với trọng lượng hơn 130kg, đây vẫn là một mẫu xe cào cào thương mại cỡ nhỏ khá nặng nề, nặng hơn đối thủ Honda CRF150L đến cả chục kg. Thế nhưng, cân nặng này cũng khiến chiếc xe trông cao to hơn đối thủ của mình.

Để hiển thị các thông số, Yamaha WR155 cung cấp cho người lái bộ đồng hồ điện tử toàn phần nhỏ gọn cùng các đèn báo khá cơ bản, đủ dùng.

Ngoài ra, Yamaha WR155R VVA được xác định là một mẫu xe đa địa hình nên được trang bị cơ bản các bộ phận để chân đều có gai ngược. Bộ phận này giúp người lái có thể đứng vững hơn trên chiếc xe mà không bị trơn trượt dù điều kiện trời mưa hay bùn đất.

Như thế, đây là một mẫu xe cào cào có trang bị khá cơ bản và chưa có gì nổi bật so với đối thủ, thậm chí thua kém vẻ đẹp so với Honda CRF150L ở bộ phuộc trước hành trình ngược nổi bật.

Động cơ trên Yamaha WR155R VVA: Động cơ mới, thiết kế chưa gọn gàng

Điểm gây chú ý bậc nhất trên chiếc xe cào cào hoàn toàn mới này là khối động cơ. Yamaha WR155 2020 được trang bị khối động cơ từ Sport bike Yamaha YZF-R15 với dạng xy-lanh đơn, 155 phân khối với bộ van biến thiên VVA từ Yamaha. Khối động cơ này cho sức mạnh 16,7 mã lực cùng với mô-men xoắn cực đại đạt 14,3Nm tại 6.500 vòng tua/phút. Khối động cơ này sẽ được làm mát bằng nước và có sở hữu bộ Slipper clutch và sẽ là động cơ 150 đầu tiên của hãng sở hữu loạt công nghệ này.

Yamaha WR155 2020 đã từng được thử nghiệm trên bàn Dyno với kết quả sức mạnh tại bánh sau của WR155R tối đa đạt 14,39 mã lực tại 9.894 vòng tua/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 12,18Nm tại tua máy 6.031 vòng/phút. Mặc dù không đạt các con số ấn tượng so với công bố, Yamaha WR155 lại sở hữu bộ số côn tay 6 cấp với tốc độ tối đa khoảng 151km/h. Đây vẫn là một con số đáng chú ý với một mẫu xe cào cào và kế thừa hoàn hảo danh tiếng của Yamaha WR250X.

Tổng kết

Dù chưa thực sự được trải nghiệm về khả năng vận hành của Yamaha WR155R VVA 2020, thế nhưng chiếc xe cào cào mới đến từ Nhật Bản này lại để lại khá nhiều ấn tượng cho chúng tôi. Đầu tiên là về dáng vẻ thiết kế theo DNA của xe chuyên nghiệp đầy cảm hứng, sau đó là độ mềm mại của cặp phuộc và các chi tiết hoàn thiện tốt. Tuy nhiên, chiếc xe vẫn có những điểm trừ trong thiết kế ở khối động cơ mới chưa thực sự gọn gàng, cổ pô uốn chưa đẹp.

Với mức giá bán tư nhân ở Việt Nam tại cửa hàng xecontay.vn là 89 triệu đồng chưa đăng ký thì đây là một sự lựa chọn tốt cho những biker mê cào cào và đặc biệt là màu xanh quen thuộc từ Yamaha.

Theo Tinxe.vn