Thực hiện Kế hoạch Năm An toàn giao thông 2023, các lực lượng, các địa phương thường xuyên bám địa bàn, triển khai nhiều giải pháp về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, kết quả đạt được rất khả quan, số người chết do tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh giảm so với cùng kỳ năm 2022.

Theo Báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh, 6 tháng năm 2023 toàn tỉnh xảy ra 10 vụ tai nạn giao thông đường bộ (không xảy ra tai nạn giao thông đường thủy), làm chết 04 người, bị thương 07 người. Số vụ (10/19), giảm 09 vụ (-47,4%); số người chết tương đương (04/04), giảm 02 người (-66,7%); số người bị thương (07/16) giảm 09 người (-77,8%), so với cùng kỳ năm 2022. Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Cà Mau là tỉnh đứng thứ 2 có số người chết do TNGT ít nhất cả nước.

Đạt được kết quả trên là do tỉnh tăng cường chỉ đạo về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, Các cấp ủy cơ sở tăng cường chỉ đạo thực hiện công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của địa phương. Do đó, những khó khăn, vướng mắc trong công tác đảm trật tự an toàn giao thông ở địa phương được giải quyết kịp thời. Yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức nêu gương thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về an toàn giao thông, đặc biệt là việc không uống rượu, bia trong giờ làm việc, đã uống rượu, bia – không điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và tại các khu dân cư nhằm phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, cảnh báo nguy cơ mất an toàn giao thông, hậu quả của tai nạn giao thông, các biện pháp phòng tránh tai nạn giao thông, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng, hạn chế đi lại bằng xe cá nhân, đặc biệt trong dịp lễ, tết khi đi trên các tuyến có cự ly dài, các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ. Trong đó, tập trung tuyên truyền đối với thanh, thiếu niên, người dân ở vùng nông thôn.

Song song với công tác tuyên truyền, giáo dục, công tác tuần tra, kiểm soát được tăng cường, tập trung xử lýcác lỗi là nguyên nhân gây tai nạn: vi phạm quy định về tốc độ, nồng độ cồn; đi sai phần đường, làn đường; không đội mũ bảo hiểm; dừng, đỗ xe trái quy định. Tăng cường công tác tuần ta, kiểm soát trên các tuyến, luồng phức tạp, bến khách ngang sông, bến tàu chở khách du lịch,… Nghiêm cấm cán bộ, công chức can thiệp vào công tác kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính; công tác xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông với tinh thần thực hiện nghiêm minh, công bằng và không có ngoại lệ, không loại trừ bất kỳ ai. Trong 06 tháng năm 2023 ra quyết định xử phạt hơn 35.878 trường hợp vi phạm, với số tiền gần 56,3 tỷ đồng, tạm giữ 14.547 xe, tước có thời hạn 4.285 Giấy phép lái xe, tước quyền sử dụng có thời hạn 17 phù hiệu xe ô tô.

Tiếp tục phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục chỉ đạo: Tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông. Tiếp tục duy trì việc nêu gương của cán bộ công chức, viên chức trong chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, nghiêm cấm cán bộ, công chức can thiệp vào công tác kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính; xử lý nghiêm đối với cán bộ, công chức, viên chức, con cán bộ, công chức, lãnh đạo vi phạm trật tự, an toàn giao thông.

Tiếp tục đổi mới và tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục về trật tự, an toàn giao thông, thông qua các kênh báo, đài của địa phương, các tổ chức đoàn thể ở cơ sở; tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục ở trường học thông qua các buổi sinh hoạt lớp, thông qua các cuộc thi tìm hiểu về an toàn giao thông,… Tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kiểm tra xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, tập trung xử lý các lỗi vi phạm điển hình như : nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường,…Tập trung đối tượng là xe mô tô, xe gắn máy, ở địa bàn quốc lộ và nông thôn.

Về đường thủy nội địa: Tổ chức kiểm tra xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như: phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, không trang bị đầy đủ các trang thiết bị an toàn; người điều khiển phương tiện không có chứng chỉ, giấy chứng nhận khả năng chuyên môn theo quy định, không mặc áo phao hoặc sử dụng dụng cụ nổi cứu sinh; chở vượt quá sức chở của phương tiện, quá vạch dấu mớn nước an toàn; phương tiện đi đêm không có đèn chiếu sáng,… Cương quyết đình chỉ hoạt động bến đò ngang không phép, các phương tiện chở khách ngang sông đảm bảo điều kiện an toàn./.

Mộng Tuyết