Hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động là một tính năng hỗ trợ người lái khá cao cấp trên những chiếc xe ô tô ngày. Tuy nhiên ít ai biết được rằng để có thể có hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động an toàn như ngày này thì công nghệ này đã từng bước phát triển theo suốt chiều dài lịch sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô.

Thuở sơ khai của hệ thống hỗ trợ đỗ xe

Lúc ban đầu, những chiếc xe ô tô không có bất kỳ trang bị nào để hỗ trợ người lái xe khi cần phải lùi xe, đỗ xe. Vào thời điểm đó, xe ô tô chỉ được trang bị gương chiếu hậu ở hai bên để giúp cho việc quan sát phía sau cho thuận tiện hơn.

Camera lùi đã trở thành 1 trang bị tiêu chuẩn trên nhiều ô tô hiện đại ngày nay.

Theo đà phát triển của công nghệ thì đến những năm 1956, công nghệ camera lùi đã xuất hiện trên mẫu xe concept Buick Centurion vào năm 1956 và sau đó còn được trang bị thêm cả cảm biến va chạm lùi. Về mặt công nghệ, camera lùi trên xe ô tô có nhiệm vụ ghi lại các hình ảnh phía sau đuôi xe, giúp người lái xe có thể quan sát được các chướng ngại vật khi lùi đỗ xe. Còn cảm biến va chạm lùi là các các cảm biến sử dụng sóng âm để xác định vật thể phía sau ở những góc chết mà camera rùi không quan sát được. Khi phát hiện xe sắp va chạm vào vật thể phía sau, cảm biến sẽ truyền tín hiệu đến bộ xử lý, giúp xe phát ra tiếng và hình ảnh cảnh báo tài xế biết sắp có va chạm.

Sau này, hai công nghệ camera lùi và cảm biến va chạm lùi đã trở thành những trang bị tiêu chuẩn trên các mẫu xe ô tô hiện đại tại thị trường nước ngoài.

Hệ thống hỗ trợ đỗ xe hiện đại ngày nay

Dựa vào sự phát triển công nghệ hiện đại ngày này, camera lùi đơn giản trên xe ô tô đã được phát triển thành camera 360 độ với 4 camera đặt tại 2 bên gương chiếu hậu, trước đầu xe và phía đuôi xe. Sự cải tiến về công nghệ này mang lại góc nhìn bao quát xung quanh thân xe với độ phân giải cao, hình ảnh sắc nét, rõ ràng hơn cho người lái xe.

Cảm biến vật cản sẽ hỗ trợ người lái nhiều hơn trong việc vận hành xe.

Bên cạnh đó, hệ thống cảm biến va chạm cũng được nâng cấp lên thành loại cả trước và sau cho phép cảnh báo những vật cản không chỉ ở phía sau mà cả ở phía trước đầu xe. Một số mẫu xe tầm trung trở lên còn có thêm cả các công nghệ như cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau dựa trên những cảm biến được gắn quanh xe.

Riêng đôí với những mẫu xe cao cấp được trang bị hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động cũng sẽ được nâng cấp các cảm biến lùi cho phép có thể tính toán chính xác được khoảng cách với các xe xung quanh. Thêm vào đó, hệ thống lái trợ lực điện của xe cũng được nâng cấp khiến cho bộ vi xử lý trung tâm có thể chủ động điều chỉnh góc đánh lái để có thể định hướng di chuyển cho xe khi cần lùi vào vị trí đỗ xe.

Sự kết hợp giữa hàng loạt công nghệ an toàn hiện đại cho phép chiếc xe có thể chủ động lùi vào vị trí độ xe một cách hoàn toàn tự động mà không cần có sự can thiệp vào vô-lăng của người lái xe. Đây là một công nghệ hiện đại mang lại sự thuận tiện hơn cho người lái xe.

Lưu ý với hệ thống hỗ trợ đỗ xe

Với những chủ xe đang sở hữu xe có hệ thống hỗ trợ đỗ xe cần lưu ý không chủ quan khi sử dụng hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động bởi hệ thống này dù có thể tự động tính toán khoảng cách, góc đánh lái nhưng vẫn cần người lái xe chủ động sang số (đối với xe vẫn trang bị cần số cơ thông thường) và chủ động chân ga, chân phanh để điều khiển chiếc xe vào đúng vị trí.

Ngoài ra, với tình trạng mật độ giao thông tại Việt Nam thì nhiều khi các vị trí đỗ xe sẽ khá chật khiến cho hệ thống hỗ trợ đỗ xe mất nhiều thời gian để tính toán góc đánh lái khi lùi đỗ xe. Những lúc này, người lái nên tự mình điều khiển chiếc xe để đảm bảo sự an toàn và tránh mất thời gian quá lâu.

Chúc các bạn lái xe an toàn!

Theo Tinxe.vn