Pin là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên các mẫu ôtô thuần điện (EV). Không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến quãng đường xe đi được mỗi lần sạc đầy, độ bền và mức hao hụt dung lượng của pin sau thời gian sử dụng cũng là yếu tố được nhiều khách hàng quan tâm.

Tương tự pin của điện thoại, pin xe điện cũng sẽ bị chai sau nhiều lần sạc, kéo theo sự sụt giảm về cự ly vận hành. Do vậy, người dùng cần có những lưu ý để pin hoạt động hiệu quả và bền bỉ.

Xe điện dùng loại pin gì?

Ôtô thuần điện (EV) sử dụng gói pin bao gồm nhiều cell pin lithium-ion để dự trữ năng lượng. Đây cũng là loại pin được dùng rộng rãi trên laptop và điện thoại di động nhờ khả năng sạc đầy nhanh, tích trữ năng lượng hiệu quả và ít xuống cấp sau hàng nghìn chu kỳ xả và sạc.

Tại sao pin xe điện bị chai sau một thời gian sử dụng?

Giống pin điện thoại, gói pin xe điện cũng bị chai sau một thời gian sử dụng. Cụ thể, sau nhiều chu kỳ sạc và xả, khả năng tích trữ năng lượng của pin sẽ không cao bằng lúc còn mới.

 

Tuy nhiên, nhờ sự phát triển của công nghệ pin và số lượng cell pin lớn trong mỗi gói pin, đa phần pin trên các mẫu ôtô điện hiện đại đều duy trì mức dung lượng tốt sau vài năm sử dụng.

Vì vậy, một chiếc điện thoại 10 năm tuổi có thể đã hỏng pin nhưng một chiếc xe điện sẽ vẫn cho cự ly hoạt động chấp nhận được sau quãng thời gian vận hành tương tự.

Pin xe điện có được bảo hành không?

Đa phần ôtô điện hiện hành đều được bán ra với thời gian bảo hành pin dài, từ 7 đến 8 năm. Hầu hết nhà sản xuất bảo đảm sau thời gian sử dụng nói trên, pin vẫn giữ được 70% mức dung lượng ban đầu.

Ví dụ, tại Anh, Audi, BMW, Honda, Nissan, Renault, Mercedes-Benz, Jaguar, Porsche hay Volvo có chính sách bảo hành 8 năm/100.000 dặm (161.000 km) tùy điều kiện nào đến trước cho pin xe điện. Hyundai bảo hành pin 8 năm/125.000 dặm (201.168 km) còn Kia áp dụng bảo hành pin 7 năm/100.000 dặm.

Isobel Sheldon, giám đốc chiến lược của Brishtishvolt - start-up chuyên nghiên cứu và phát triển pin xe điện, cho biết các gói pin xe điện hiện nay có thể đạt tuổi thọ lên đến 12 năm và 1.500-2.000 chu kỳ sạc.

Sạc nhanh có ảnh hưởng tới tuổi thọ pin không?

Hiện tại, ôtô điện có 3 cấp độ sạc, được phân loại dựa trên tốc độ sạc chậm, trung bình và nhanh. Trong đó, cấp độ sạc 3 nhanh nhất sử dụng dòng điện một chiều (DC) có thể gây ảnh hưởng tới tuổi thọ pin, do lượng nhiệt sinh ra trong quá trình sạc.

Tuy nhiên, sự khác biệt về tuổi thọ giữa pin khi sạc ở cấp độ 3 và cấp độ 2 không nhiều.

Phòng thí nghiệm Quốc gia Idaho (Mỹ) đã thực hiện bài kiểm tra độ bền pin của hai chiếc Nissan Leaf 2012 bằng việc cho xe vận hành hàng ngày trong một năm, dưới cùng điều kiện thời tiết và nhiệt độ môi trường. Mỗi xe được sạc đầy pin 2 lần/ngày, một xe dùng sạc cấp độ 2 và xe còn lại dùng sạc cấp độ 3.

Kết quả, sau 50.000 dặm (80.000 km) vận hành, xe dùng sạc cấp độ 2 mất khoảng 23% dung lượng pin trong khi xe dùng sạc cấp độ 3 mất khoảng 27%. Sự khác biệt về độ chai pin không quá đáng kể.

Có nên sạc đầy pin xe điện?

Cách sử dụng và sạc cũng ảnh hưởng trực tiếp tới tuổi thọ pin xe điện. Nếu người dùng liên tục sạc đầy 100% hoặc để pin hết hoàn toàn, pin có thể bị chai nhanh hơn.

Pin xe điện sẽ có tuổi thọ tối ưu nhất nếu người dùng duy trì ở mức 20% đến 85% dung lượng và chỉ sạc đầy khi có nhu cầu tận dụng tối đa cự ly vận hành của xe.

Theo Zing.vn