Trước chuyến đi

Học lái xe số sàn hoặc trau dồi lại kỹ năng lái xe số sàn là một trong những việc cần thiết trước khi bắt đầu chuyến đi. Lý do bởi tại nhiều quốc gia, đặc biệt các nước đang phát triển, ô tô dùng hộp số sàn vẫn là loại xe thông dụng.

Khi lái xe ở nước ngoài, tài xế có thể gặp những loại biển báo giao thông lạ, chỉ xuất hiện tại quốc gia đó, hoặc phần văn bản trên biển chỉ được viết bằng tiếng địa phương. Vì vậy, nên tìm hiểu trước về hệ thống biển báo giao thông của nước sắp đến.

Cần lên trước lộ trình khi lái xe ở nước ngoài, tránh phụ thuộc hoàn toàn vào ứng dụng dẫn đường

Ở nhiều nước, diesel phổ biến và có giá rẻ hơn xăng. Do đó nên chọn loại ô tô dùng động cơ phù hợp để tiết kiệm chi phí và tìm điểm tiếp nhiên liệu thuận tiện hơn, đặc biệt với những hành trình dài.

Dù những ứng dụng bản đồ như Google Maps hiện nay giúp ích rất nhiều khi tìm đường, lên trước lộ trình vẫn là việc làm cần thiết, nhất là khi lái xe ở nước ngoài. Điều này giúp giảm bớt thời gian di chuyển và tìm nơi ăn, nghỉ, đồng thời tránh bỏ sót những địa danh, cảnh quan đẹp trên hành trình.

Ngoài ra, tài xế cũng cần xin cấp GPLX quốc tế, lưu ý chọn loại có giá trị sử dụng tại nước sắp đến. Biết một số câu giao tiếp cơ bản bằng tiếng địa phương cũng rất hữu ích trong nhiều trường hợp.

Đổi giấy phép lái xe quốc tế cần thực hiện thế nào?

Trong chuyến đi

Người dùng nên chuẩn bị thiết bị GPS và tải về trước bản đồ để sử dụng khi không có internet, cũng như thuê hoặc mượn xe ô tô được trang bị tính năng dẫn đường. Tránh phụ thuộc hoàn toàn vào ứng dụng bản đồ trên điện thoại, bởi giá cước dữ liệu di động tại nước ngoài có thể rất cao và kể cả ở những quốc gia phát triển như Mỹ, sóng di động vẫn thiếu ổn định ở những vùng ngoại ô.

Tuỳ từng quốc gia mà việc tham gia giao thông sẽ có những nguyên tắc bất thành văn. Tuy nhiên theo kinh nghiệm chung, có hai điều nên tuyệt đối tuân thủ: nhường đường cho xe đang trong vòng xuyến và không vượt đèn đỏ.

Khi đi nước ngoài nên tránh lái xe buổi đêm

Tại đa số quốc gia trên thế giới, gồm cả nhiều nước châu Âu, người vi phạm luật giao thông phải nộp phạt tại chỗ bằng tiền mặt. Vì vậy nên chuẩn bị trước một lượng tiền mặt nhất định, tránh trường hợp bị tạm giữ xe hoặc bằng lái.

Bên cạnh việc tuần tra, cảnh sát nhiều nước còn lập các điểm, chốt dọc đường để kiểm tra ngẫu nhiên các xe nhằm phát hiện buôn lậu, buôn ma tuý hay các hành vi phạm pháp khác. Nếu được yêu cầu dừng xe, hãy tuân thủ và giữ thái độ hợp tác, lịch sự.

Khi đi nước ngoài nên tránh lái xe buổi đêm, đặc biệt ở các vùng ngoại ô hoặc nơi ít đèn đường. Lý do bởi việc tìm đường, quan sát biển báo sẽ khó khăn hơn. Mặt khác, việc tìm kiếm sự giúp đỡ từ những người bản địa cũng không dễ dàng như ban ngày.

Nếu thuê xe tự lái, cần kiểm tra kỹ tình trạng xe khi nhận bàn giao, đồng thời chụp lại ảnh chi tiết. Điều này giúp tránh những tranh cãi giữa bên cho thuê và người dùng khi trả lại xe.

Cuối cùng, nếu lái xe đường dài, nên chuẩn bị trước đồ ăn nhẹ và nước uống, phòng trường hợp không tìm được điểm dừng, nghỉ trên hành trình, hoặc những cây xăng dọc đường không đi kèm cửa hàng tiện lợi.

Theo Báo Giao thông