Trước những đoạn đường sình lầy, điều quan trọng là bạn phải bơm cho lốp xe đủ căng và kiểm tra độ sâu của bùn. Nếu bị trượt bánh, hãy cố gắng bắt lại đường đi của những xe ô tô trước, trong khi giữ tốc độ chậm và ổn định. 

1. Cách lái xe qua vũng bùn, lầy

Kiểm tra độ sâu vũng bùn

Nếu hố bùn, vũng nước trông có vẻ sâu thì bạn cần xuống xe và kiểm tra chúng. Nhiều tài xế thường đổ đá xuống những vũng bùn sâu vì vậy bạn cũng nên kiểm tra để tránh làm hư hại cho xe.

Sử dụng nút kiểm soát lực kéo

Nhiều mẫu xe đời mới có bổ sung tính năng này. Tính năng có thể tự tham gia khi gặp điều kiện lái xe xấu. Tuy nhiên, bạn nên tắt tính năng này khi bị kẹt trong bùn vì nó không có tác dụng và cũng làm cho xe khó thoát khỏi bùn hơn, chỉ bật lại khi bạn đã thoát ra khỏi vũng bùn. 

Nút kiểm soát lực kéo trên xe ô tô.

Chuyển xe về chế độ 4WD

Xác định vị trí cần số hoặc chuyển đổi trên bảng điều khiển hoặc khu vực bảng điều khiển của bạn. Bạn sẽ thấy một loạt các nhãn, như 2H, 4H, 4L. Khi bạn cần tăng thêm lực kéo, hãy di chuyển cần số hoặc chuyển sang vị trí 4H hoặc 4L. Chọn chế độ 4H sẽ tham gia cả bốn bánh trên xe của bạn. Tuy nhiên, nếu đường thực sự khó chịu, hãy tiếp tục và di chuyển đến 4L, vì điều này sẽ khiến lốp xe của bạn di chuyển chậm hơn nhưng với sức mạnh kéo lớn hơn.

Sử dụng chế độ lái 4 bánh để kiểm soát xe tốt nhất.

  • Xin lưu ý rằng các phương tiện dẫn động bốn bánh sẽ không có tùy chọn 2H, vì họ sử dụng tất cả bốn lốp xe.
  • Một số hệ thống 4WD có thể bắt đầu bị kẹt và khô nếu chúng không được sử dụng trong một thời gian dài. Cố gắng sử dụng 4WD của bạn cứ sau hai tháng hoặc lâu hơn, ngay cả khi chỉ trên những con đường hơi ẩm ướt. 

Chạy ở số thấp hơn

Nếu bạn đang lái ở chế độ 2WD, hãy tiếp tục chuyển xuống số thứ 2 và số thứ 3. Điều này sẽ cho phép xe giữ một tốc độ nhất quán trên những đoạn đường khó khăn, lầy lội. Gạt cần số cao hơn khi bạn đã ra khỏi đoạn đường xấu, điều đó giúp xe chuyển động mượt mà hơn.

Gạt cần số thấp giúp xe bám đường tốt hơn.

Kiểm soát chân phanh và chân ga

Cố gắng tiếp tục di chuyển càng lâu càng tốt bằng cách sử dụng tốc độ ban đầu, chú ý giữ tốc độ ổn định và trung bình. Nếu bạn cần nhấn bàn đạp ga, hãy thực hiện từ từ để tránh làm cho lốp xe bị chệch ra ngoài. Ngoài ra, hãy lưu ý rằng bạn có thể trượt nếu nhấn phanh quá mạnh.

Xử lý khi bị trượt một bánh

Nếu xe của bạn tiếp tục đi thẳng hoặc chệch sang một bên, ngay cả khi bạn quay tay lái, thì xe đang bị trượt. Điều nên làm là tắt ga và chờ xe chạy chậm lại. Khi xe của bạn chậm lại thì bạn nên xoay tay lái của bạn theo cùng một hướng. Điều này sẽ cho phép bạn lấy lại quyền kiểm soát toàn bộ chiếc xe.

2. Cách vượt qua vũng bùn, lầy khi xe bị mắc kẹt

Cảnh báo cho các xe phía sau biết

Đầu tiên bạn nên bật đèn cảnh báo cho các xe phía sau biết được xe của bạn đang mắc kẹt, điều này sẽ giúp cho các tài xế phía sau tránh được. 

Giảm hơi ở bánh xe

Giảm áp suất ở lốp bánh xe làm lốp bám đường tốt hơn. Kinh nghiệm này không phải ai cũng biết, đây là một kinh nghiệm cực hay để xử lý tình trạng sa lầy của xe.

Làm non hơi xe cũng là cách hay để xử lý khi xe bị mắc kẹt trong bùn.

Rắc cát, sỏi xuống vết lún

Cách này thường được dùng nhất, trước mỗi chuyến đi bạn nên mang theo một túi cát. Nếu bị mắc kẹt hãy rắc một ít cát lên bề mặt vết lún, điều này sẽ giúp cho xe tăng cường độ bám.

Đặt thảm dưới bánh xe

Nếu bị mắc kẹt, hãy chuyển cần số về chế độ (P), tiếp theo bạn có thể dùng thảm xe để tăng cường độ bám cho lốp xe bằng cách đặt dưới mỗi lốp xe. 

Đào ra bằng xẻng

Hãy mang theo một chiếc xẻng trước mỗi chuyến đi. Nếu xe bị mắc kẹt thì bạn có thể dùng xẻng để mở rộng đường và xúc bỏ đất sình lầy.

3. Một số mẹo xử lý nhanh khi xe bị lầy

Buộc thanh gỗ vào bánh xe

Buộc thanh gỗ vào phần trục bánh xe cũng là cách giải quyết tốt.

Có một cách mà nhiều tài xế có kinh nghiệm lái xe hay làm là buộc một thanh gỗ vào bánh xe. Điều này sẽ giúp xe có điểm tựa và tăng sức bám của bánh xe.

Dùng dây xích, dây đai

Bạn cũng có thể dùng dây xích, dây đai cuốn quanh bánh xe. Việc làm này sẽ giúp lốp xe tăng ma sát với mặt đường, không bị trượt và chống lầy. 

Theo autopro