Tin từ Công ty Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV - đơn vị quản lý vận hành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận), sau 70 ngày đưa vào khai thác (từ 30/4 -10/7/2022), đơn vị này đã phục vụ lưu lượng phương tiện rất lớn với gần 1,64 triệu lượt xe (khoảng 23.100 lượt/ngày đêm).
Thời gian qua, HHV đã nỗ lực thực hiện các phương án khai thác để phương tiện lưu thông an toàn trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Ảnh minh họa
Đơn vị vận hành cũng kịp thời giải quyết 49 vụ va chạm; Cứu hộ 431 trường hợp xe bị hỏng, chết máy, nổ lốp, hết nhiên liệu; tiếp nhận giải đáp hơn 1.000 cuộc gọi.
“Đây là một nỗ lực rất lớn trong bối cảnh lưu lượng phương tiện lưu thông trên Trung Lương - Mỹ Thuận hiện quá lớn do quy mô đầu tư giai đoạn 1 được tính toán cách đây hơn 10 năm. Đến nay, tuyến cao tốc đã mãn tải không còn phù hợp với sự gia tăng của phương tiện và nhu cầu thực tế.
Nếu không có sự điều tiết, quản lý, vận hành tốt có thể tạo ra “hiện tượng nút thắt cổ chai, không đảm bảo cho việc kết nối toàn tuyến ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long”, đại diện HHV chia sẻ.
Trước đó, từ 14h ngày 23/6 đến 14h ngày 29/6, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã thực hiện thử nghiệm thu phí. Thống kê trong khoảng thời gian này, tuyến cao tốc đã đón hơn 186.700 lượt xe, trung bình khoảng 31.100 lượt mỗi ngày.
Tình hình giao thông được đánh giá đảm bảo, các xe tuân thủ lấy, trả thẻ IC khi vào, ra cao tốc. Hệ thống thiết bị thu phí hoạt động ổn định, đáp ứng tốt các yêu cầu quan sát, lưu trữ.
Sau thời gian thử nghiệm, đơn vị quản lý, vận hành tuyến cao tốc đã quyết định tiếp tục cho phương tiện lưu thông miễn phí thêm 30 ngày nữa (tính từ mốc thời gian 1.7) mới bắt đầu thu phí BOT để thu hồi vốn đã đầu tư.
HHV được biết đến với thế mạnh quản lý vận hành hàng đầu tại Việt Nam. Hiện, công ty này đang quản lý vận hành hệ thống hầm xuyên núi hiện đại tại Miền Trung gồm: Cổ Mã, Đèo Cả, Cù Mông, Hải Vân, Mũi Trâu (trên tuyến La Sơn - Túy Loan), Phú Gia - Phước Tượng và đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.
Ngoài ra, HHV còn tham gia đầu tư xây dựng với vai trò nhà thầu với những gói thầu đặc thù tại những dự án lớn như Trung Lương - Mỹ Thuận, Cam Lâm - Vĩnh Hảo,…
Theo Báo Giao thông