Giá xăng tại Việt Nam hiện cao nhất lịch sử, từ 25.531 đồng/lít cho xăng E5 RON 92 và 26.280 đồng/lít cho xăng RON 95. Với mức tăng gần 1.000 đồng/lít, chi phí đổ đầy bình xăng của các mẫu xe phổ thông như Toyota Camry tăng khoảng 70.000 đồng, trong khi các mẫu xe lớn hơn như Land Cruiser có thể lên đến gần 150.000 đồng.

Mức tiêu hao nhiên liệu của xe không đơn thuần ảnh hưởng bởi dung tích động cơ, điều này còn bị tác động bởi cách điều khiển của người lái. Để chiếc xe "uống" xăng ít nhất có thể, cần thực hiện những điều sau.

Duy trì tốc độ ổn định

Điều khiển xe ở tốc độ ổn định không chỉ giúp cho xe tiết kiệm nhiên liệu mà còn tạo sự thoải mái cho người ngồi bên trong. Không nên chạy quá chậm vì động cơ phải hoạt động nhiều hơn để xe di chuyển, trong khi đó hành động tăng tốc đột ngột cũng khiến cho lượng nhiên liệu bơm vào buồng đốt nhiều hơn thông thường.

Nếu xe có trang bị ga tự động (cruise control), người lái nên sử dụng chức năng này để tối ưu khả năng tiêu thụ nhiên liệu. Tuy nhiên ga tự động chỉ giúp xe tiết kiệm nhiên liệu khi chạy trên đường bằng phẳng và ít thay đổi độ cao.

Khi chạy trong phố, người lái cần chủ động giảm ga sớm trước khi đến chướng ngại vật phía trước, điều này không chỉ giúp xe ít tốn nhiên liệu hơn mà còn tăng thêm khả năng an toàn.

Thường xuyên kiểm tra áp suất lốp

Lốp là bộ phận duy nhất của xe ma sát với mặt đường trong lúc di chuyển. Áp suất lốp không chỉ liên quan đến sự an toàn mà còn ảnh hưởng không ít đến mức tiêu thụ nhiên liệu của xe.

Lốp có áp suất càng cao thì xe chạy càng lướt, đồng nghĩa với việc ít tốn xăng hơn. Tuy nhiên điểm trừ khi để áp suất cao là độ bám đường sẽ bị giảm và có thể gây ra tình trạng nổ lốp khi di chuyển ở tốc độ cao liên tục.

Nếu lốp bị non hơi, xe sẽ trở nên ì và đánh lái nặng nề hơn. Sử dụng xe với bộ lốp quá mềm trong một thời gian dài liên tục gây ra nhiều hệ lụy như xe tốn xăng nhiều hơn, lốp mòn và các chi tiết trong hệ thống lái bị ảnh hưởng ít nhiều.

Bảo dưỡng xe định kỳ

Sau một thời gian sử dụng xe nhất định, phương tiện cần được mang đi kiểm tra và bảo dưỡng. Tùy từng dòng xe, mốc thời gian bảo dưỡng sẽ có sự khác nhau đôi chút, thông thường dao động 5.000-15.000 km/lần.

Trong các hạng mục bảo dưỡng, lọc gió và dầu động cơ là những chi tiết thuộc nhóm ảnh hưởng nhiều nhất đến mức tiêu hao nhiên liệu của xe. Dầu động cơ sử dụng quá lâu sẽ mất tính bôi trơn, khiến cho công được sinh ra trong buồng đốt truyền đến bánh xe không còn nhiều như ban đầu. Lọc gió bị bẩn cũng khiến cho lượng không khí đi vào buồng đốt ít hơn, gây hao tốn nhiên liệu.

Đối với xe đã sử dụng được khoảng 10.000 km, chủ xe nên cân nhắc thực hiện thêm hạng mục kiểm tra và điều chỉnh thước lái. Việc làm này giúp các góc đặt bánh xe được đưa về lại mức cho phép, hạn chế tình trạng lệch bánh gây mòn lốp cũng như tốn nhiên liệu nhiều hơn.

Theo Cục csgt