Mới đây Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng ký Quyết định về danh mục phương tiện phải dán nhãn năng lượng. Nhóm ôtô 9 chỗ trở xuống sẽ bắt buộc thực hiện từ 1/1/2018 và xe máy bắt buộc từ 1/1/2020.

Câu hỏi đặt ra là người sử dụng có cần phải mang xe đi dán tại các cơ quan phụ trách kiểm tra kỹ thuật không và giá xe có tăng?

Các hãng xe tại Việt Nam cho biết việc dán thêm nhãn năng lượng không làm tăng giá vì chi phí cho mỗi tem rất thấp, không đủ lớn để cộng thêm vào giá.

Theo đó, nhóm phương tiện trong danh mục gồm: Xe môtô, xe gắn máy; Xe ôtô loại 9 chỗ trở xuống (hiện chỉ yêu cầu dán nhãn đối với ôtô từ 7 chỗ trở xuống).

Việc dán nhãn năng lượng tự nguyện được thực hiện đối với xe môtô, xe gắn máy đến hết 31/12/2019; ôtô loại trên 7 chỗ đến 9 chỗ đến hết ngày 31/12.

Dán nhãn năng lượng bắt buộc đối với xe môtô, xe gắn máy được thực hiện từ ngày 1/1/2020; ôtô loại 7 chỗ trở xuống và ôtô trên 7 chỗ đến 9 chỗ từ ngày 1/1/2018. 

Trước đó năm 2014, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công Thương ban hành Thông tư liên tịch về dán nhãn năng lượng với ôtô 7 chỗ trở xuống được sản xuất, lắp ráp từ linh kiện rời, hoàn toàn mới hoặc nhập khẩu chưa qua sử dụng.

Người mua không phải thực hiện bất cứ nghĩa vụ nào. Thực tế, nhãn năng lượng đã áp dụng với xe 7 chỗ trở xuống từ năm 2015, là một nhãn nhỏ dán bên hông xe, ghi thông tin về loại xe, loại nhiên liệu, mức tiêu thụ nhiên liệu trong và ngoài đô thị.

Có hai loại nhãn giống nhau về nội dung nhưng khác nhau về màu sắc là nhãn xanh và nhãn vàng. Trong đó nhãn xanh do Cục đăng kiểm cấp, số liệu trên nhãn do Cục này trực tiếp thử nghiệm. Nhãn vàng có thông tin do hãng xe tự thử nghiệm, Cục đăng kiểm chỉ kiểm tra bộ hồ sơ và phương pháp thử nghiệm mà không tiến hành đo đạc thực tế.

Khi nhãn năng lượng trở thành bắt buộc, hãng phải dán nhãn này thì Cục đăng kiểm mới cấp Giấy chứng nhận lưu hành cho ôtô. Nói cách khác, nếu không dán nhãn thì không thể bán xe trên thị trường.

Với người sử dụng ôtô, nhãn năng lượng là một căn cứ lý thuyết để so sánh giữa các xe khi có ý định mua xe, nhằm tìm kiếm xe "ăn" ít xăng hơn, mức khí thải theo đó cũng ít hơn. Xe đang sử dụng có hay không có nhãn năng lượng không thuộc trách nhiệm của tài xế, ôtô vẫn lưu thông bình thường.

Nhãn năng lượng là khâu bắt buộc ở hầu hết các nước phát triển, nhằm quản lý mức tiêu thụ nhiên liệu và khí thải ra môi trường. Nhưng cũng bởi nhãn năng lượng mà nhiều hãng vướng vào vòng lao lý khi bị phát hiện gian lận con số cung cấp trên nhãn năng lượng.

Tất cả kiểu loại xe trước khi dán nhãn năng lượng phải được thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu. Chứng nhận dán nhãn năng lượng của xe có thể thực hiện độc lập với chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Theo vnexpress.net