Vậy làm sao để biết và tăng chỉnh sao cho đúng ?

1. Điều chỉnh độ rơ tự do tay phanh:

+ Độ rơ tự do của tay phanh dầu là bằng 0.

+ Độ rơ tự do của tay phanh cơ là: a = 10~20 mm

+ Kiểm tra nếu thấy ngoài thông số thì điều chỉnh lai theo đúng tiêu chuẩn bằng cách xoay ốc điều chỉnh theo hướng ngược hoặc thuận theo chiều kim đồng hồ cho tới khi đạt được độ rơ tự do tay phanh theo tiêu chuẩn.

2. Điều chỉnh độ rơ tự do chân phanh:

+ Độ rơ tự do của chân phanh là a =  20 ~ 30 mm,

+ Kiểm tra nếu thấy ngoài thông số thì điều chỉnh lại theo đúng tiêu chuẩn bằng cách xoay ốc điều chỉnh theo hướng ngược hoặc thuận theo chiều kim đồng hồ cho tới khi đạt được độ rơ tự do chân phanh theo tiêu chuẩn.

Lưu ý :Sau khi điều chỉnh độ rơ tự do phải đảm bảo phanh không bị bó và phải điều chỉnh lại công tắc đèn phanh sau (đối với loại sử dụng cần phanh).

3. Kiểm tra mức dầu phanh :

+ Dựng xe trên nền bằng phẳng và chắc chắn bằng chân chống đứng. Xoay tay lái  đến vị trí sao cho nắp của bình dầu  phanh nằm ngang.

+ Kiểm tra mức dầu phanh qua cửa kiểm tra dầu trên bình chứa dầu phanh. Nếu  thấy mức dầu trong bình dưới vạch  mức tối thiểu (vạch a) thì cần kiểm tra xem có  sự rò rỉ hay không, má phanh có mòn quá hay không. Nếu cần thì bổ  xung thêm  bằng loại dầu phanh chỉ định(dầu phanh khuyến cáo DOT4 hoặc DOT3).

Lưu ý: Dầu có thể ở dưới vạch tối thiểu khi má phanh xe qua mòn. Khi đó, thay  má phanh mới thì mức dầu phanh có  thể sẽ về mức quy định.

HƯỚNG DẪN CÁCH TĂNG CHỈNH PHANH XE MÁY

1. Chuẩn bị dụng cụ

- Tuốc nơ vít.
- Găng tay bảo hộ.

2. Các bước thực hiện

Thông thường sau một khoảng thời gian, bạn đạp phanh hay bóp phanh mà cảm thấy quá chân hoặc bóp chặt tay nghĩa là lúc đó dây đang nhão và phanh cũng mòn đi. Lúc này bạn cần thực hiện các bước tăng chỉnh phanh ngay.
- Bước 1: Tăng chỉnh phanh trước

Đưa tuốc nơ vít vào vị trí cần giữ phanh, đẩy nhẹ tuốc nơ vít xuống phía dưới để cà phanh đi về phía trước, lúc này ốc chỉnh phanh sẽ lồi ra.

Bạn chỉ cần vặn ốc theo chiều kim đồng hồ sao cho phù hợp, sau đó bóp thử phanh tay xem được chưa, nếu chưa có thể căn chỉnh thêm.

Chú ý cũng không nên vặn ốc chỉnh phanh quá chặt vì như thế sẽ khiến phanh bị bó, gây mòn phanh, nóng bánh, xe vận hành ì.

- Bước 2: Tăng chỉnh phanh sau

Chỉnh phanh bánh sau cũng làm tương tự như với bánh trước, lấy tuốc nơ vít đưa vào vị trí cần giữ phanh, ấn nhẹ xuống rồi chỉnh ốc phanh sao cho phù hợp nhất.

Sau đó đạp chân phanh để kiểm tra xem đạt chưa. Các lưu ý cũng giống như với chỉnh phanh bánh trước.

- Bước 3: Tăng chỉnh phanh xe ga

Với xe tay ga thì phanh đĩa bánh trước không cho phép người dùng căn chỉnh, còn bánh sau xe ga bạn có thể tiến hành căn chỉnh như hướng dẫn ở bước 2.

Webike.vn