Cách bảo quản cho xe máy ngủ đông trong mùa lạnh
 

Tại một số Quốc gia đặc biệt là Châu Âu đang ở trong giai đoạn mùa đông và có lẽ đã đến lúc nghĩ đến việc cất xe máy cho đến khi mùa xuân trở lại. Bằng cách tương tự với những thói quen mà một số loài động vật làm trong mùa này, đó là giấc ngủ đông của xe máy.

​Và để giúp nhiều anh em thực hiện nhiệm vụ này, đây là một số mẹo được chia sẻ bởi những Biker có nhiều kinh nghiệm về xe máy.


Trong chuyến đi cuối cùng của chiếc xe trước khi về nhà vào mùa đông, hãy đổ xăng tại trạm gần nhà nhất và phải đảm bảo quản xe máy của mình trong tình trạng đầy bình để tránh hơi nhiên liệu bị oxy hóa bên trong bình, điều này sẽ thúc đẩy quá trình hình thành rỉ sét trên thành bình.
 


Tốt hơn nữa, lời khuyên đưa ra là nên thêm một chất phụ gia vào bình xăng và đó là một chất "ổn định nhiên liệu" để duy trì các đặc tính của xăng.

Chỉ cần thêm một lượng nhỏ chai vào bình xăng (việc tính toán được thực hiện liên quan đến dung tích bình của từng chiếc xe). Điều này mục đích là để tiết kiệm xăng và tạo điều kiện dễ khởi động vào mùa xuân tới.

​Thứ 2 là hãy dành thời gian để kiểm tra áp suất lốp, anh em nên bơm lốp hơi căng 1 tí để trừ hao việc mất áp suất trong thời gian không sử dụng sẽ làm biến dạng vỏ lốp. Đây thực sự là một biện pháp phòng ngừa hữu ích trước khi cất giữ xe trong mùa đông.
 


Anh em có thể thêm khoảng 0,2 bar nếu xe máy của được trang bị chân chống ở giữa và 0,5 bar nếu xe máy chỉ sử dụng được giá đỡ bên.

Rửa xe máy là việc thứ ba cần làm khi về đến nhà. Nên rửa xe khi động cơ nguội và điều quan trọng hơn hết là cần xịt khô các chi tiết hoặc phơi xe dưới trời nắng ấm trong vài giờ để nó khô hoàn toàn.
 


Thứ tư là cần phải bôi trơn các bộ phận xoay như khớp nối (chân chống trung tâm và bên hông rất dễ tiếp xúc với mặt đường và mặt nước) cũng như chỗ để chân của người lái và ngồi sau. Nếu xe sử dụng truyền động bằng xích tải thì cần phải rửa xích và bôi trơn nó.
 


Nếu môi trường sống của anh em ở nơi ẩm ướt như gần sông, biển thì cũng có thể nên tra dầu cho các bộ phận kim loại bằng vải thấm dầu máy hoặc cuối cùng sử dụng WD40 để phủ một lớp rất nhẹ lên các tấm gác chân, phuộc hoặc ống xả.

Đối với những chiếc xe máy sử dụng bộ chế hòa khí, hãy vặn khóa xăng sang vị trí "Off" để nhiên liệu không thể chảy nữa và xả hết xăng thừa trong bộ chế trước khi vặn vít ở đáy bình. Bước này rất quan trọng để tránh hình thành cặn trong hệ thống nhiên liệu khi xăng bay hơi.
 



Trong quy trình ngủ đông lý tưởng, cũng nên tháo bugi để đổ một ít dầu động cơ vào xi lanh. Điều này chỉ thực sự khuyến khích nếu thời gian ngủ đông của chiếc xe kéo dài hơn 4 tháng hoặc nếu xe máy đỗ bên ngoài nơi thời tiết sẽ ẩm ướt hơn và nhiệt độ không đổi.
 


Khi xe máy đã đỗ ở nơi trú đông, hãy ngắt kết nối ắc quy và tháo nó ra khỏi giá đỡ. Sau đó hãy đem cất nó trong nhà và sạc pin thường xuyên (ít nhất mỗi tháng một lần).

Được biết Pin ắc-quy xả khoảng 10% mỗi tháng, vì vậy nếu để nó trong 5 tháng không chạy, nó sẽ xả 50%. Điều này sẽ không đủ để khởi động động cơ, ngoài ra còn có nguy cơ sunfat hóa tế bào có thể gây nguy hiểm cho ắc quy của anh em.
 


Và một điều nữa là cần phải nâng xe máy của anh em lên khỏi mặt đất. Thật vậy, để xe máy lơ lửng hai bánh và không thể di chuyển là cách tốt nhất để tránh làm biến dạng thân lốp.

Cách dễ nhất là dựng xe trên giá đỡ ở chân chống giữa và thêm một khối gỗ có chiều dài phù hợp (hoặc một cái kích) dưới động cơ để không có bánh xe nào chạm đất ở trạng thái cân bằng.

Điều cuối cùng cần làm trước khi cất xe vào mùa đông là nhét một miếng vải dính dầu động cơ vào lỗ thoát của (các) ống xả. Điều này sẽ ngăn chặn quá trình oxy hóa và khả năng rỉ sét bên trong.


Sau khi hoàn thành nhiệm vụ cuối cùng này, anh em có thể phủ bạt để bảo vệ xe máy của mình và cất giữ. Chỉ nên đậu xe ở nơi khô ráo và hạn chế để xe ngoài trời. Trong mọi trường hợp nên tránh sử dụng tấm bạt che bằng chất liệu nhựa. Sử tấm bông cũ là lựa chọn tốt nhất để chống bụi mà không hình thành hơi nước ngưng tụ.
 


Theo 2banh.vn