Trao đổi với phóng viên VietNamNet, ông Nghiêm Xuân Đỉnh – Phụ trách đào tạo Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe LOD cho biết, việc nhập làn, chuyển làn đường là một kỹ năng rất quan trọng và thường xuyên sử dụng trong thực tế.
Dưới đây là 4 nguyên tắc nhập/chuyển làn theo tư vấn của ông Nghiêm Xuân Đỉnh:
Nhập làn từ đường gom vào cao tốc. Ảnh: Autopro
1. Quan sát kỹ trước và trong khi chuyển làn:
Trước khi quyết định nhập/chuyển làn, lái xe cần quan sát thật kỹ làn đường cả phía trước và phía sau (qua các gương chiếu hậu). Nếu đảm bảo an toàn tuyệt đối thì mới nhập/chuyển làn.
Nếu xe bạn đang đỗ, ngoài quan sát gương chiếu hậu, bạn có thể hạ cánh kính cửa sổ bên lái, đảo mắt toàn diện bối cảnh không gian phía trước kính lái, phía sau xe để nhận diện sớm các chướng ngại vât và tình huống giao thông. Viêc này là cần thiết để quan sát được những chướng ngại vật và tình huống rơi vào điểm mù của gương chiếu hậu.
Khi bạn đang lưu thông trên đường, trước khi nhập làn hoặc chuyển làn, bạn cần quan sát cả kính chiếu hậu bên ngoài và bên trong để bao quát toàn diện tình huống giao thông. Nhiều bài học kinh nghiệm từ các vụ va chạm cho thấy, nhiều lái xe chỉ tập trung quan sát 2 kính chiếu hậu hai bên xe mà quên mất kính chiếu hậu ở giữa xe.
Liên tục quan sát làn đường phía sau qua các gương chiếu hậu. Ảnh: Autopro
2. Luôn phải bật đèn tín hiệu:
Trước khi nhập/chuyển làn, bắt buộc lái xe phải bật đèn xi-nhan theo hướng mình muốn chuyển. Thông thường, nên bật trước khoảng 3 - 5 giây rồi mới bắt đầu đánh lái chuyển hướng để các xe phía sau nhận biết.
Nhiều tình huống tai nạn giao thông xảy ra có lỗi từ việc lái xe bật xi nhan xong và chuyển làn ngay lập tức khiến các xe đi sau bị bất ngờ.
3. Tốc độ hợp lý:
Nếu bạn đang dừng đỗ xe và bắt đầu di chuyển nhập làn, hãy điều khiển xe thật chậm. Điều này giúp các xe ở phía sau có thể nhận biết và vòng tránh, kịp giảm tốc độ khi cần thiết. Chân tài xế nên để ở vị trí chữ V, gót chân để ở vị trí chân phanh để phòng ngừa trong tình huống gặp chướng ngại vật bất ngờ.
Nếu chuyển làn trên cao tốc từ làn tốc độ thấp sang làn tốc độ cao, trước tiên, bạn nên tăng tốc dần dần cho ngang bằng với các phương tiện ở làn muốn chuyển. Khi đạt khoảng cách an toàn với xe phía sau thì mới chuyển làn. Thao tác chuyển làn phải dứt khoát. Nếu chuyển làn với tốc độ đi quá chậm, xe của bạn có thể cản trở các xe khác ở phía sau, rất nguy hiểm.
Sau khi nhập vào làn đường mới, không nên đột ngột giảm hoặc tăng tốc độ sẽ khiến những xe xung quanh khó khăn trong việc phán đoán và nhường tránh. Do đó, chuyên gia khuyên nên duy trì một tốc độ đều đặn, hợp lý khi chuyển làn.
4. Góc chuyển càng nhỏ càng tốt:
Khi nhập/chuyển làn, nếu có thể, bạn nên lấy lái một góc càng nhỏ càng tốt. Tuyệt đối tránh việc nhập/chuyển làn đột ngột với một góc đánh lái lớn, sẽ rất nguy hiểm cho các phương tiện phía sau.
Nếu đánh lái với góc quá lớn, góc quan sát của gương chiếu hậu sẽ thay đổi theo góc đánh lái, khiến cho tầm nhìn của bạn bị thay đổi và có thể không bao quát được tình huống giao thông trên thực tế xung quanh. Đây là lý do mà nữ chủ xe Mercdedes GLC 300 trong vụ va chạm với xe BMW X4 ở Phú Mỹ Hưng (TP.HCM) đã không nhìn thấy xe BMW qua kính chiếu hậu do đánh lái góc lớn.
Trường hợp xe Mercedes GLC 300 và BMW va chạm nhau trong quá trình nhập làn ở Phú Mỹ Hừng, TPHCM đang gây tranh cãi về tính đúng- sai của hai bên (Ảnh: Nguyễn Ngọc Trai)
Một số mức xử phạt đối với ô tô theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt:
- Phạt tiền từ 400 – 600 nghìn đồng đối với hành vi chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước.
- Phạt tiền từ 3 – 5 triệu đồng đối với hành vi chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước khi chạy trên đường cao tốc
- Phạt tiền từ 10 – 12 triệu đồng đối với hành vi dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe, lùi xe, tránh xe, vượt xe, chuyển hướng, chuyển làn đường không đúng quy định gây tai nạn giao thông.
Theo Vietnamnet