1. Tìm nơi bằng phẳng, an toàn để thay lốp

Bạn cần một bề mặt chắc chắn, bằng phẳng nhằm hạn chế xe lăn bánh khi đang thay lốp. Cố gắng đỗ xe tránh xa đường giao thông và bật đèn khẩn cấp. Tránh nền đất mềm và dốc.

2. Kéo phanh tay và chuyển cần số về P

Nếu là xe số sàn, về số 1 hoặc cài số lùi.

3. Chặn cả lốp trước và sau bằng vật nặng

Dùng đá, bê tông hay thậm chí là lốp dự phòng để chặn cho cả lốp trước và sau.

4. Lấy lốp dự phòng và kích xe

 

Đặt kích dưới gầm xe phía gần lốp cần thay. Đảm bảo để kích tiếp xúc với phần kim loại của bộ khung. Nhiều xe có các bộ phận bằng nhựa đúc phía dưới xe. Nếu không đặt kích đúng chỗ sẽ làm vỡ nhựa khi bắt đầu nâng xe lên. Nếu không chắc chắn, hãy đọc hướng dẫn sử dụng.

Với phần lớn gầm xe hiện đại, có một khấc nhỏ hoặc chỗ đánh dấu nằm phía sau bánh trước hoặc phía trước bánh sau để đặt kích vào đó. Còn phần lớn xe tải hoặc xe đời cũ, tìm nơi đặt kích ở một trong những dầm của khung, ngay phía sau bánh trước hoặc phía trước bánh sau.

5. Nâng kích tới khi thiết bị này trở thành một chiếc trụ

Kích nên đứng chắc tại chỗ. Kiểm tra để đảm bảo kích đứng vuông góc với mặt đất.

6. Tháo nắp chụp trục bánh xe và nới các ốc bằng cách quay ngược chiều kim đồng hồ

Đừng tháo rời tất cả, chỉ cần phá bỏ lực cản. Bằng cách giữ bánh xe tiếp xúc với mặt đất khi nới những chiếc ốc đầu tiên, bạn sẽ thực sự xoay ốc thay vì xoay bánh xe.

Sử dụng cờ-lê trong bộ dụng cụ đi theo xe hoặc một chiếc chữ thập tiêu chuẩn. Cờ-lê có thể có nhiều kích cỡ khác nhau để mở những đầu nút khác nhau. Một chiếc cờ-lê đúng cỡ sẽ giúp tháo ốc dễ hơn.

Việc này có thể tốn sức nên có thể phải dùng tới trọng lượng cơ thể hoặc phải dậm chân lên cờ-lê. Phải đảm bảo xoay đúng chiều. 

7. Nâng kích để nhấc bánh xe khỏi mặt đất

Phải nâng đủ cao để có thể tháo lốp xẹp và thay bằng lốp dự phòng. Khi nâng kích, đảm bảo xe vẫn đứng chắc. Nếu nhận ra bất cứ sự mất ổn định nào, hãy hạ thấp kích và xử lý rắc rối trước khi tiếp tục nâng xe lên. Nếu thấy kích bị lệch góc hoặc nghiêng, hạ thấp và đặt lại.

8. Tháo nốt các ốc

Xoay ngược chiều kim đồng hồ cho đến khi các ốc được nới lỏng hoàn toàn. Lặp lại với tất cả các đai ốc, sau đó tháo rời hoàn toàn.

9. Tháo bánh​

Đặt chiếc lốp xẹp phía dưới xe đề phòng trường hợp kích bị hỏng, xe sụp xuống đất. Bánh xe cũng có thể bị kẹt do kim loại bị gỉ. Bạn có thể phải thúc từ phía trong bằng một chiếc búa cao su hoặc tác động từ phía ngoài để tháo được bánh xe.

10. Lắp bánh dự phòng vào trục

Chú ý canh cho thẳng vành xe với bu-lông bánh xe, sau đó lắp đai ốc.

11. Vặn chặt ốc bằng tay

Sau đó dùng cờ-lê, vặn chặt nhất có thể. Để đảm bảo lốp xe cân bằng, đừng thắt chặt hoàn toàn một ốc mỗi lần. Vặn dần lần lượt để các ốc chặt như nhau. Tránh dùng quá nhiều lực vì có thể làm đổ kích. Có thể vặn chặt tiếp khi đã hạ xe xuống đất để tránh trường hợp bị đổ.

12. Hạ thấp xe nhưng không hạ hết

Chưa đặt hết trọng lượng xe lên bánh xe vì bạn còn phải tiếp tục vặn chặt các ốc hết mức.

13. Hạ xe hoàn toàn và tháo kích

Kết thúc việc vặn chặt ốc và lắp nắp chụp trục bánh xe.

Theo VnExpress