Cụ thể (tính từ ngày 15/12/2018 đến 14/9/2019), toàn quốc xảy ra 12.675 vụ tai nạn giao thông, làm chết 5.659 người, bị thương 9.619 người. So với cùng kỳ năm 2018, số vụ TNGT giảm 567 vụ (giảm 4,28%), số người chết giảm 353 người (giảm 5,87%), số người bị thương giảm 700 người (giảm 6,78%). Có 45 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2018, trong đó 22 địa phương giảm trên 10% số người chết, đặc biệt có 07 tỉnh là Kiên Giang, Bạc Liêu, Trà Vinh, Tây Ninh, Lào Cai, An Giang, Bến Tre giảm trên 30% số người chết do TNGT.

  Công tác xây dựng, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật TTATGT tiếp tục được quan tâm: Quốc hội khóa XIV đã thông qua Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia tại Kỳ họp thứ 7; Bộ GTVT, Bộ Công an, Bộ Tài Chính, Bộ Quốc phòng tiếp tục rà soát, sửa đổi, xây dựng và hoàn thiện một số văn bản QPPL liên quan đến công tác đảm bảo TTATGT theo chương trình công tác năm. Ủy ban ATGT Quốc gia và các địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật TTATGT. Ủy ban ATGT Quốc gia đã phối hợp với UBND Tp Hà Nội và Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức chương trình đi bộ kêu gọi hành động "Đã uống rượu bia - Không lái xe" và “Toàn dân 'đội mũ bảo hiểm cho trẻ em”, nhận được sự đồng thuận cao và tạo sức lan toả trong toàn xã hội, góp phần nân cao nhận thức và thay đổi hành vi tham gia giao thông của người dân. Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam Báo Nhân dân và các cơ quan thông tấn báo chí ở Trung ương, địa phương thường xuyên, kịp thời đưa tin về tình hình TTATGT trong các bản tin thời sự hàng ngày, cảnh báo các nguy cơ cao gây TNGT, các biện pháp phòng tránh TNGT. Các Bộ, ngành, địa phương tích cực, chủ động phối hợp với các đơn vị, các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền đảm bảo TTATGT với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

  Lực lượng Cảnh sát giao thông các địa phương đã lập biên bản xử lý hơn 3 triệu trường hợp vi phạm TTATGT đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa, phạt tiền gần 2.000 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe gần 250.000 trường hợp, tạm giữ trên 437.000 phương tiện. Bộ GTVT triển khai 18 đoàn thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải; quản lý, bảo vệ, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường v.v... Thanh tra GTVT đã thực hiện gần 55.000 cuộc thanh tra chuyên ngành, xử phạt trên 45.000 trường hợp vi phạm hành chính nộp ngân sách 527 tỷ đồng; đình chỉ hoạt động 194 bến và 250 phương tiện thủy nội địa; giám sát 654 kỳ sát hạch lái xe ô tô, 391 kỳ sát hạch lái xe mô tô.         Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo lực lượng chức năng toàn quân đã kiểm tra hơn 2.600 lượt xe ô tô quân sự hoạt động ở ngoài doanh trại. Phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông, xử lý xe ô tô quân sự vi phạm về TTATGT.

         Bộ GTVT đã hoàn thành thi công xây dựng và đưa vào khai thác 06 Công trình trong đó có những công trình trọng điểm như: cầu Vàm Cống, cầu Đà Rằng...; chỉ đạo các cơ quan tăng cường quản lý, bảo trì bảo đảm ATGT mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông quốc gia, xử lý 37 điểm đen, 179 điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, sơn kẻ 1.200km vạch sơn đường; thay thế, điều chỉnh 1.800 cụm biển báo, lắp đặt 156km hộ lan phòng hộ, làm 12 đường cứu nạn; về đường thủy nội địa đã lắp đặt, duy trì trên 6.000 đèn có gắn thiết bị giám sát tình trạng báo hiệu; thực hiện khảo sát thông báo luồng với 52 tuyến, 04 vị trí nạo vét, 11 vị trí thanh thải vật chướng ngại và 10 công trình sửa chữa kè, 32 vị trí sửa chữa, cải tạo bến thuỷ chí và 11 công trình sửa chữa nhà trạm.

Bộ GTVT đã triển khai “Đề án nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về chất lượng đào tạo, sát hạch và quản lý giấy phép lái xe đảm bảo an toàn giao thông”: ban hành Bộ 600 câu hỏi thay bộ 450 câu hỏi dùng cho sát hạch cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ; bổ sung nội dung sát hạch “Xử lý các tình huống giao thông trên phần mềm mô phỏng; 9 tháng đầu năm, TCĐBVN và các Sở GTVT đã cấp trên 800.000 giấy phép lái xe ô tô và trên 1,1 triệu giấy phép lái xe mô tô. Trong 9 tháng đầu năm 2019, các Trạm kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) lưu động, cố định, Thanh tra các Sở GTVT và Công chức Thanh tra các Cục QLĐB sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra trên 120.000 xe, trong đó có hơn 13.000 xe vi phạm (chiếm tỉ lệ 10,4%), tước 4.434 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước hơn 138 tỷ đồng

        Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đánh giá 09 tháng năm 2019 là thời gian tập trung nhiều đợt cao điểm về TTATGT, đặc biệt, dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2019, nghỉ lễ 30/4, 1/5/2019, quốc khánh 2/9,  mật độ phương tiện giao thông tăng rất cao, tạo áp lực lớn cho công tác bảo đảm TTATGT. Tuy nhiên, các bộ, ngành, đoàn thể chính trị xã hội và địa phương tích cực vào cuộc, triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, tình hình TTATGT tiếp tục có những chuyển biến rất tích cực. Bộ Công an tiếp tục duy trì lực lượng tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm về ma tuý, nồng độ cồn đối với lái xe kinh doanh vận tải; ban hành kế hoạch thực hiện cao điểm nghỉ lễ 2/9 và tháng cao điểm về an toàn giao thông cho học sinh đến trường, chú trọng tuyên truyền và xử lý vi phạm về mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện… nhất là đối với học sinh, đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của người dân; Ngành GTVT cả nước cũng thực hiện nghiêm chỉ đạo về chấn chỉnh kết cấu hạ tầng, xử lý điểm đen TNGT và siết chặt quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải. Ngày 25/9/2019 Thủ tướng Chính phủ đã gửi thư khen ngợi và động viên đối với lực lượng cảnh sát giao thông và bộ phận thường trực Uỷ ban ATGT Quốc gia đối với những kết quả đạt được trong công tác bảo đảm TTATGT. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Thông tin và Truyền thông, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và các Bộ, ngành, địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện quy định pháp luật, xây dựng văn hoá giao thông an toàn.

Mặc dù đạt được những kết quả nổi bật, nhưng tình hình TTATGT vẫn diễn biến phức tạp, còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận xã hội, nhất là tai nạn liên quan đến xe chở khách, xe tải nặng, xe mô tô, tai nạn do lái xe vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy gây nên (vụ TNGT tại Thái Nguyên ngày 25/8  khiến 4 người chết, 1 người bị thương, nguyên nhân do xe mô tô chở 5 người đã tự đâm va vào dải phân cách giữa đường, trước đó có uống rượu, bia..., mới đây ngày 13/10 tại Quảng trị, TNGT giữa 2 xe mô tô làm chết 4 người, bị thương 2 người); vai trò chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch ATGT trong đơn vị của chủ xe, chủ doanh nghiệp vận tải còn rất hạn chế; tình trạng “xe dù, bến cóc” tăng mạnh, gây mất TTATGT; 9 tháng đầu năm 2019 vẫn còn 16 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2018, trong đó 06 tỉnh tăng trên 10%; Ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nha Trang có xu hướng gia tăng.

Nguyên nhân là do công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải còn hạn chế, ứng dụng công nghệ thông tin còn chậm và manh mún; có nơi, có chỗ hiệu lực thực thi pháp luật về TTATGT còn hạn chế; sự phối hợp thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm TTATGT giữa các cơ quan, lực lượng bảo đảm TTATGT có nơi, có lúc chưa chặt chẽ; số lượng phương tiện cơ giới tham gia giao thông ngày càng gia tăng nhanh trên đường bộ, đường thuỷ nội địa và ven biển; ý thức chấp hành các quy định pháp luật về TTATGT của một bộ phận người tham gia giao thông, lái xe và chủ doanh nghiệp còn yếu kém, tình trạng người đi mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, đội mũ bảo hiểm dởm ở khu vực đường giao thông nông thôn các tỉnh phía bắc còn phổ biến, tỷ lệ trẻ em đội MBH chưa cao tại một số địa phương; tình trạng vi phạm quy định về quy hoạch và xây dựng ảnh hưởng đến TTATGT còn diễn ra phổ biến, đặc biệt là dọc hành lang các tuyến quốc lộ trọng điểm và trong các đô thị lớn.

          Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18 của Ban Bí thư Trung ương Đảng theo tinh thần tại Kết luận 45 ngày 1/2/2019; Nghị quyết số 12 của Chính phủ và Kế hoạch năm ATGT 2019 với chủ đề “An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”, trong quý IV năm 2019 các Bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục tập trung thực hiện quyết liệt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Ủy ban ATGT Quốc gia: Tiếp tục đôn đốc các Bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch năm ATGT 2019. Tổ chức các đoàn công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Nghị quyết số 12 và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 273 ngày 2/8/2019 và tại các địa phương có TNGT tăng trong 9 tháng đầu năm. Phối hợp với các cơ quan thành viên xây dựng dự thảo Công điện của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo về bảo đảm TTATGT dịp cao điểm Tết dương lịch, Tết Nguyên đán 2020 và triển khai các giải pháp bảo đảm TTATGT tháng cao điểm an toàn giao thông; Phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan báo chí tuyên truyền, phổ biến Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia. Xây dựng kế hoạch Năm An toàn giao thông 2020 với chủ đề "Đã uống rượu, bia - không lái xe".

Bộ Giao thông vận tải: Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, đề án chính sách về bảo đảm TTATGT, như: trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 46; Trình Chính phủ Đề cương xây dựng Dự thảo Luật thay thế Luật Giao thông đường bộ 2008; điều chỉnh quy định về tốc độ xe cơ giới trên đường bộ, đặc biệt là khi qua các khu dân cư; xem xét bổ sung quy định sát hạch lại kiến thức pháp luật khi cấp lại GPLX. Hoàn thành kế hoạch xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên quốc lộ năm 2019 và chỉ đạo các địa phương xử lý điểm đen trên mạng lưới tỉnh lộ và đường huyện; tiếp tục thực hiện kế hoạch xây dựng đường gom, hàng rào cách ly, thu hẹp, xóa bỏ các lối đi tự mở. Xây dựng đề án cải thiện an toàn KCHTGT trên Quốc lộ 1A và các tuyến Quốc lộ trọng điểm; đưa vào Kế hoạch đầu tư trung hạn 2021-2024 các dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Phan Thiết – Dầu Giây và mở rộng các cầu hẹp trên QL1A qua các tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long. Tập trung thanh tra, kiểm tra chuyên ngành các nội dung: công tác kiểm soát tải trọng phương tiện,; công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ; đăng kiểm phương tiện. Sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình xử lý các trường hợp vi phạm quá tốc độ, luồng, tuyến, lộ trình vận tải, thời giakhẩn trương thực hiện chia sẻ dữ liệu với lực lượng cảnh sát giao thông để phục vụ công tác nghiệp vụ và xử lý vi phạm. Tăng cường kiểm tra điều kiện hoạt động của phương tiện thủy, phương tiện sông pha biển, xử lý nghiêm vi phạm.

Bộ Công an: Tiếp tục tập trung xây dựng và hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về TTATGT, nhất là Thông tư về công tác thống kê tai nạn giao thông cho phù hợp với thông lệ quốc tế. Tăng cường tuần tra tuần tra kiểm soát, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT: vi phạm tốc độ, nồng độ cồn, thắt dây AT trên xe ô tô, mũ bảo hiểm khi đi môtô, xe máy… Mở các cao điểm bảo đảm TTATGT vào các tháng cuối năm, trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2020… và các nhóm đối tượng có nguy cơ gây TNGT cao (lái xe tải, xe khách, xe container và mô tô, xe máy).

Bộ Giáo dục và Đào tạo: Tiếp tục tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông và hướng dẫn điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện an toàn cho học sinh, sinh viên tại một số tỉnh, thành phố.

Bộ Tài chính: chỉ đạo Sở Tài chính các địa phương hướng dẫn các cơ quan chức năng ở địa phương xây dựng kế hoạch ngân sách bảo đảm TTATGT địa phương năm 2020. Bộ Tư pháp xây dựng kế hoạch sửa đổi, bổ sung Luật Xử lý vi phạm hành chính; tổ chức triển khai thực hiện ngay sau khi Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao có hướng dẫn điều 260 khoản 4 Bộ Luật hình sự. Bộ Quốc phòng tăng cường công tác quản lý, sử dụng phương tiện quân sự; Tăng cường công tác kiểm tra xe quân sự, chỉ đạo các đơn vị duy trì nghiêm hoạt động của lực lượng kiểm tra xe quân sự; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm về TTATGT do lỗi chủ quan. Bộ Y tế: Tổng kết việc thực hiện công tác xét nghiệm ma tuý, chất kích thích thần kinh và nồng độ cồn đối với lái xe kinh doanh vận tải; Phối hợp với ngành Giao thông vận tải tổ chức thực hiện nghiêm công tác khám sức khoẻ định kỳ đối với lái xe kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh, xét nghiệm ma tuý đối với toàn bộ lái xe được khám sức khoẻ. Bộ Xây dựng báo cáo kết quả triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường chấn chỉnh công tác quy hoạch xây dựng, quản lý phát triển đô thị theo quy hoạch được duyệt; xây dựng kế hoạch thực hiện thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về xây dựng và quản lý xây dựng dọc hành lang các tuyến quốc lộ trọng điểm: Quốc lộ 1A, Quốc lộ 5, Quốc lộ 51.

Bộ Thông tin và Truyền thông: Xây dựng Đề án tuyên truyền vận động nhân dân phòng, chống tác hại của rượu, bia, thực hiện đã uống rượu, bia không lái xe giai đoạn 2019-2021. Chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí ở Trung ương và địa phương tăng cường thời lượng tuyên truyền, phổ biến Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia. Mười một là, Các bộ, ngành, đoàn thể, các cơ quan thành viên của Ủy ban ATGT Quốc gia, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan thông tin đại chúng ở Trung ương và địa phương đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đến tận cơ sở, phường, xã, thị trấn, tổ dân phố. Đổi mới phương thức tuyên truyền, xây dựng văn hoá giao thông theo tổ chức gắn với vai trò nêu gương của người đứng đầu; tập trung xây dựng văn hoá giao thông an toàn trong đơn vị kinh doanh vận tải, doanh nghiệp, khu công nghiệp có đông công nhân, trường đại học, cao đẳng, dạy nghề. Tuyên truyền, phổ biến Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia vừa được Quốc hội thông qua.

         Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục triển khai Kế hoạch thực hiện Kết luận số 45 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18; Nghị quyết số 12 của Chính phủ, Kế hoạch Năm ATGT 2019 tại địa phương; tổ chức Hội nghị kiểm điểm kết quả công tác bảo đảm TTTAGT 9 tháng đầu năm, định hướng nhiệm vụ Quý IV năm 2019. Xây dựng Kế hoạch thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo về bảo đảm TTATGT dịp cao điểm Tết dương lịch, Tết nguyên đán và Lễ Hội xuân năm 2020. Tiếp tục thực hiện các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm TTATGT. Xây dựng kế hoạch và dự toán ngân sách công tác bảo đảm TTATGT năm 2020 theo chủ đề “Đã uống rượu bia – Không lái xe”. Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các đô thị trực thuộc trung ương tập trung thực hiện các giải pháp tổ chức, phân luồng giao thông, đặc biệt là khi trời mưa, triều cường gât ngập đường, các đoạn tuuyến có công trình đang thi công  hoặc khi có sự cố giao thông, dể giảm thiểu nguy cơ ùn tắc giao thông; tiếp tục thực hiện lập lại trật tự lòng, lề đường, vỉa hè không để xảy ra tái lấn chiếm.

Hà Giang