Mỗi khách hàng sẽ dựa vào những tiêu chí khác nhau để lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu cá nhân. Thực tế, bên cạnh công năng di chuyển chính, các yếu tố “giá trị mềm” lại có ảnh hưởng không nhỏ đến quyết định xuống tiền của khách hàng thuộc phân khúc xe sang. Vậy “giá trị mềm” của một chiếc xe sang bao gồm những gì? 

Giá trị thương hiệu

Tại Việt Nam, nói về xe xe máy là nhớ tới Honda, nói về xe hơi phổ thông là nhớ tới Toyota, còn nhắc tới xe sang thì chắc chắn nhiều người sẽ đều liên tưởng ngay đến Mercedes-Benz. Rõ ràng, trong nhiều thương hiệu xe sang thì "ngôi sao ba cánh" vẫn là cái tên được giới thượng lưu, doanh nhân hoặc người nổi tiếng hướng tới để lựa chọn.

Đó chính là giá trị thương hiệu mà hãng xe sang nước Đức đã gây dựng trong suốt hơn 100 năm qua. Khi sở hữu một sản phẩm đến từ thương hiệu cao cấp, nó không chỉ thoả mãn nhu cầu sử dụng của người dùng mà còn nâng tầm vị thế của bản thân họ.

Giá trị từ chất lượng sản phẩm

Giá trị cốt lõi của bất cứ một thương hiệu cao cấp và sang trọng nào cũng đều bắt đầu từ chất lượng sản phẩm. Chất lượng sản phẩm được đánh giá trên rất nhiều phương diện từ quá trình nghiên cứu, thử nghiệm cho tới khi hoàn thiện trọn vẹn một sản phẩm.

Với một chiếc xe hạng sang, để đạt được những tiêu chuẩn cực kỳ khắt khe và đảm bảo tới tay người tiêu dùng ở chất lượng cao nhất, các hãng còn phải thực hiện rất nhiều công đoạn so với một sản phẩm tiêu dùng bình thường.

Lấy mẫu xe điện EQC làm ví dụ, Mercedes-Benz đã phải thực hiện hơn 500 loại thử nghiệm khác nhau, từ thử nghiệm độ ồn, độ rung, thử nghiệm va đập, kiểm tra độ bền của các chi tiết cụ thể, thử nghiệm tính ổn định của các hệ thống điện tử…

Riêng một chi tiết có vẻ đơn giản là cánh cửa, để đảm bảo chúng hoạt động êm ái, chắc chắn và bền bỉ, hãng xe sang Đức cũng đã thử nghiệm thao tác đóng mở hàng chục nghìn lần. 

Giá trị an toàn

An toàn cũng là là tiêu chí quan trọng không kém để đánh giá một chiếc xe có chất lượng hay không. Tuy nhiên, sự khác biệt về giá trị an toàn chính là điểm để tạo ra ranh giới giữa một chiếc xe phổ thông với một chiếc xe sang.

Và điều này đã được thể hiện rõ khi chúng ta nhìn thấy từ những hình ảnh thực tế ghi lại vụ va chạm từ chính người dùng. Mức độ biến dạng của khung sườn sau khi xảy ra tai nạn của những chiếc xe phổ thông với những chiếc xe sang đắt tiền đã tự nói lên tất cả.

Cũng theo báo cáo của tổ chức đánh giá an toàn EuroNCAP, hầu hết những chiếc xe sang đều dạt chuẩn an toàn 5 sao, trong đó chiếc xe Mercedes-Benz GLC hiện tại đạt mức an toàn cao nhất với 95% điểm cho tính năng bảo vệ hành khách là người lớn, 89% cho điểm bảo vệ trẻ em, 82% điểm bảo vệ người đi bộ, 71% điểm cho các hệ thống hỗ trợ an toàn.

Giá trị trải nghiệm dịch vụ cao cấp

Mua một chiếc xe hơi, không chỉ cầm chìa khoá và cho xe lăn bánh rời khỏi showroom là xong. Dịch vụ hậu mãi được đánh giá là yếu tố không nhỏ đến quyến định mua xe của khách hàng và với xe sang, những khách hàng càng yêu cầu nhiều hơn ở khía cạnh này.

Cũng chính vì yếu tố quan trọng này mà J.D Power đã có cả một danh mục tiêu chí đánh giá chỉ số dịch vụ khách hàng CIS (Customer Service Index) cho tất cả các thương hiệu ô tô từ phổ thông cho tới cao cấp từ nhiều năm nay.

Theo J.D Power, các khách hàng được khảo sát về dịch vụ của của các thương hiệu hạng sang nói chung hay Mercedes-Benz nói riêng hầu hết không bao giờ phải lo nghĩ về việc chiếc xe được chăm sóc như thế nào, linh kiện thay thế có phải hàng chính hãng, thao tác của chuyên gia kỹ thuật có đảm bảo hay không. Họ chỉ đơn giản là giao chìa khóa, sau đó, nhận lại xe với sự yên tâm và hài lòng.

Giá trị khi bán lại 

Có khá nhiều người lầm tưởng rằng, khi bán lại, những chiếc xe sang cũ sẽ mất giá nhiều hơn những chiếc xe bình dân. Nhưng thực tế, giá bán lại sẽ phụ thuộc vào giá trị của từng xe. Một chuyên gia bán hàng nhiều năm kinh nghiệm của Mercedes-Benz chia sẻ rằng, chỉ những chiếc xe có lịch sử bảo dưỡng không rõ ràng mới bị mất đáng kể giá trị bán lại. 

Vì vậy, nếu lo ngại về giá trị bán lại của chiếc xe hạng sang, hãy luôn sử dụng, chăm sóc và bảo dưỡng chiếc xe đúng cách, và chỉ thực hiện các dịch vụ kỹ thuật tại các đại lý ủy quyền chính hãng để luôn đảm bảo và chứng minh được chiếc xe có chất lượng như lúc mới mua thông qua thông tin đã được hãng lưu trữ rõ ràng.

Theo oto.com.vn