Có không ít lý do để người dùng nên cũng như không nên mua xe điện vào thời điểm này - Ảnh minh họa: Cars

Điểm cộng

Không cần khởi động sớm

Xe xăng dầu thường phải nổ máy trước khoảng 5-10 phút để “làm ấm” xe vào buổi sáng, sau một đêm dài không sử dụng, đặc biệt vào mùa đông. Trong khi đó, xe điện có thể khởi động và đi luôn. Tuy nhiên, vẫn cần thời gian “khởi động” để điều hòa pin nếu muốn bứt tốc ngay từ trạng thái đứng yên. Nếu muốn giữ ấm cho xe điện, người dùng có thể cắm sẵn sạc qua đêm và pin sẽ được giữ ấm cho tới khi vận hành xe mà không mất nhiều năng lượng - Ảnh: Tesla

Tiếng động cơ không quá quan trọng

Nhiều người thích xe động cơ đốt trong vì tiếng “nẹt pô” quyến rũ. Thực tế, trừ siêu xe, xe thể thao, phần lớn xe phổ thông đã hạ cấp động cơ từ 8/6 xuống 4 xy-lanh, tiếng động cơ nhìn chung chỉ còn là tiếng ồn khô khan. Sử dụng xe điện, gần như toàn bộ tiếng ồn cũng như rung chấn của hệ truyền động bị loại bỏ, qua đó đem lại cảm giác thư thái hơn cho người trong xe - vốn thường chỉ xuất hiện trên xe sang trước đây - Ảnh: WhichCar

Tăng tốc tức thời tùy ý

Với xe xăng, việc tăng tốc tức thời sau khi dừng đỗ gần như bất khả thi, bởi động cơ luôn mất một thời gian nhất định để vào guồng theo điều khiển từ hộp số. Ngược lại, người dùng xe điện luôn có khả năng tăng tốc tức thời mà không phải chờ đợi gì - Ảnh: Rimac

Có chỗ riêng trong bãi đậu

Có thể nói, điểm sạc tại các bãi đỗ thường được đặt ở những vị trí thuận tiện nhất do yêu cầu về nguồn điện, chẳng hạn ngay gần lối vào, lối đi lên… Do đó, chủ xe điện thường không mất nhiều thời gian di chuyển từ vị trí đỗ xe tới nơi cần đến - Ảnh: Business Wire

Điểm trừ

Thực tế và thử nghiệm cách nhau khá xa

Thực tế, cả xe xăng dầu và xe điện đều có phạm vi hoạt động trong thực tế khác với thông số kỹ thuật trên đường thử. Tuy nhiên, ở xe điện, mức độ “lệch pha” này rõ ràng hơn. Khả năng sạc nhanh chỉ từ 10-80%. Đây cũng là mức sạc khuyến nghị để duy trì độ bền cho pin. Theo trang Carscoops, với 80% pin, trung bình xe điện đi được 241km - Ảnh: Autobest

Ngoài ra, thời gian sạc nhanh cũng có thể không giống con số nhà sản xuất đưa ra. Các hãng xe luôn thông báo con số lý tưởng nhất (mức độ sạc nhanh nhất của ô tô), song có đạt được con số đó hay không còn tùy thuộc vào nguồn điện sử dụng - Ảnh: EVBox

Sung sức hơn, nhưng lão hóa nhanh hơn

Xe động cơ đốt trong cũng xuống cấp theo thời gian. Nhưng rất ít xe xăng dầu phải đối mặt với việc chỉ đi được một nửa so với thiết kế ban đầu (khi đầy nhiên liệu) sau 10 năm sử dụng. Nissan Leaf đời đầu giờ đây có thể chỉ đi được 81km, so với hồi mới ra là 161km. Nhưng thời gian sạc vẫn lâu như cũ - Ảnh: Carscoops

Phần đông người sử dụng không giữ một chiếc xe lâu đến vậy. Nhưng điều này sẽ tác động không nhỏ đến giá trị bán lại - Ảnh: Trehugger

Khó dừng

Đúng là xe điện bứt tốc nhanh bất chấp trọng lượng lớn nhờ mô-men xoắn tức thời tốt. Nhưng cũng vì quá nặng mà phanh xe điện phải hoạt động rất vất vả, và khó kìm hãm tốc độ tốt như xe xăng dầu. Ngoài ra, công nghệ phanh tái sinh trên xe điện cũng sẽ làm giảm cảm giác đạp phanh trừ phi đã sử dụng trong một thời gian dài - Ảnh: India Times

Tiết kiệm chi phí nuôi xe còn tùy thuộc vào nơi sống

Một trong những lý do chi phí nuôi xe điện ít hơn xe xăng là nhờ việc sạc điện đang rẻ hơn đổ xăng. Tuy nhiên, giá điện mỗi nơi khác nhau, giá xăng cũng vậy. Theo tính toán của Carscoops, người dùng xe điện VW ID.4 mất 0,1 USD cho mỗi dặm đường, tương đương với Toyota RAV4 Hybrid! Do đó, không có gì đảm bảo nuôi xe điện luôn rẻ hơn xe động cơ đốt trong - Ảnh: Lectrium

Không phải xe điện nào cũng nhanh

Xe điện thường được quảng cáo có mã lực khủng, thời gian tăng tốc nhanh, tốc độ cao nhất cũng đáng nể. Tuy nhiên, không phải xe điện nào cũng như vậy. Chẳng hạn, VW ID.4 chỉ có công suất 148 mã lực và cần 10,9 giây để đạt tốc độ 100km/h, trong khi Peugeot e-308 mới cần 9 giây - Ảnh: Carscoops

Theo Báo Tuổi trẻ